Myanmar đầu tháng kết án 155 người Trung Quốc, cuối tháng... ân xá

30/07/2015 19:52 GMT+7

(TNO) 155 người Trung Quốc vừa được trả tự do trong đợt đại ân xá 7.000 tù nhân tại Myanmar ngày 30.7, theo AP. Đây là những người vừa bị kết án từ 10 - 20 năm tù cách đây... 2 tuần.

(TNO) 155 người Trung Quốc vừa được trả tự do trong đợt đại ân xá 7.000 tù nhân tại Myanmar vào ngày 30.7, theo AP. Đây là những người vừa bị kết án từ 10 - 20 năm tù cách đây... 2 tuần.

Những công dân Trung Quốc được trả tự do sáng 30.7 bước ra khỏi trại giam ở thành phố Myitkyina, bang Kachin, miền bắc Myanmar - Ảnh: Reuters
Cách đây vài tuần, Myanmar đã xử tù chung thân những người Trung Quốc này vì liên quan đến việc đốn gỗ lậu. Trong khi đó, AFP dẫn nguồn một quan tòa ở bang Kachin (Myanmar) cho biết 153 người trong số này bị kết án 20 năm tù, 2 người còn lại nhận hình phạt 10 năm tù do chưa đủ 18 tuổi. Đây được coi là lời cảnh cáo đến những công ty khai thác gỗ Trung Quốc về việc móc nối làm ăn với các nhóm nổi loạn người dân tộc thiểu số tại miền bắc Myanmar. Án phạt này đã làm chính quyền Trung Quốc nổi giận.
Trung Quốc vốn được xem là đồng minh hàng đầu của Myanmar về cả kinh tế và chính trị, tuy nhiên vẫn còn những căng thẳng nhất định giữa hai nước.
Nền kinh tế ở khu vực miền bắc Myanmar xem như bị Trung Quốc “thao túng”. Những cơ sở hạ tầng lớn, những dự án mỏ của Trung Quốc tại đây đã làm ảnh hưởng lớn đến vấn đề môi trường và cuộc sống của người dân địa phương.
Cạnh đó, Trung Quốc cũng được cho là đã dung dưỡng, hậu thuẫn các nhóm nổi loạn người dân tộc thiểu số Myanmar.
Trong đợt ân xá này, Tổng thống Thein Sein đã ký lệnh trả tự do cho 6.966 tù nhân, trong đó có 210 người nước ngoài, và 8 cựu sĩ quan tình báo cao cấp bị giam từ hơn một thập niên trước.
Theo giới chuyên môn, việc này như một cách xoa dịu sự chỉ trích chính quyền Myanmar từ nước ngoài và là cách lấy lòng người dân để chuẩn bị cho đợt bầu cử sắp tới vào tháng 11.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.