Mỹ yêu cầu Trung Quốc trả lời vụ bắt nữ doanh nhân nghi làm gián điệp

23/09/2015 10:29 GMT+7

(TNO) Nhà Trắng đã liên lạc với Bộ Ngoại giao Trung Quốc yêu cầu trả lời về việc bắt nữ doanh nhân người Mỹ Sandy Phan Gillis với cáo buộc làm gián điệp.

(TNO) Nhà Trắng đã liên lạc với Bộ Ngoại giao Trung Quốc yêu cầu trả lời về việc bắt nữ doanh nhân người Mỹ Sandy Phan Gillis với cáo buộc làm gián điệp, theo Reuters ngày 23.9.

Phát ngôn viên Nhà Trắng Josh Earnest - Ảnh: ReutersPhát ngôn viên Nhà Trắng Josh Earnest - Ảnh: Reuters
Phát ngôn viên Nhà Trắng Josh Earnest ngày 22.9 cho biết Mỹ đã liên lạc với Bộ Ngoại giao Trung Quốc yêu cầu Bắc Kinh trả lời về việc nước này bắt giữ nữ doanh nhân người Mỹ Sandy Phan-Gillis với cáo buộc làm gián điệp.
Ông Josh Earnest khẳng định nhiều cầu hỏi mà chính phủ Mỹ đặt ra về tình trạng của bà Phan-Gillis đã không được giới chức Trung Quốc trả lời.
Theo phát ngôn viên Nhà Trắng, không loại trừ khả năng vấn đề liên quan tới vụ bắt giữ bà Sandy Phan-Gillis sẽ được đưa ra trong cuộc hội đàm giữa Tổng thống Mỹ Barack Obama và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, dự kiến diễn ra vào ngày 25.9 tới.
Bộ Ngoại giao Mỹ cũng cho biết cơ quan này đang theo sát trường hợp Trung Quốc bắt giữ bà Sandy Phan-Gillis, theo Reuters.
Bà Sandy Phan-Gillis, người bang Texas (Mỹ) là một nữ doanh nhân 55 tuổi, người dân tộc Hoa sinh ra ở Việt Nam. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Katy Bond cho biết nữ doanh nhân này đã bị bắt vào ngày 20.3, còn theo gia đình nữ doanh nhân thì bà bị bắt trong lúc đi từ thành phố Chu Hải (tỉnh Quảng Đông) đến Macau vào ngày 19.3 vì những cáo buộc gián điệp.
Hôm 22.9, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc, ông Hồng Lỗi nói rằng bà Phan-Gillis đã bị nghi ngờ “vì gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia Trung Quốc” và đang hợp tác điều tra với chính quyền nước này.
Trong khi đó, ông Jeff Gillis, chồng bà Sandy Phan-Gillis khẳng định: “Sandy không phải là một điệp viên hay một tên trộm gì cả. Cô ấy là một nữ doanh nhân làm việc chăm chỉ, đã dành nhiều thời gian vào các hoạt động phi lợi nhuận có lợi cho quan hệ giữa thành phố Houston và Trung Quốc”.
Hiện không rõ cụ thể Trung Quốc đang cáo buộc bà Phan-Gillis đánh cắp bí mật quốc gia nào. Reuters cho biết “bí mật quốc gia” của Trung Quốc mang nghĩa rất rộng, bao gồm mọi dữ liệu từ ngành công nghiệp đến thông tin chính xác về ngày tháng năm sinh của các lãnh đạo nhà nước.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.