Mỹ xem xét liệt Triều Tiên vào nước bảo trợ khủng bố

22/12/2014 16:38 GMT+7

(TNO) Mỹ đang xem xét đưa Triều Tiên trở lại danh sách quốc gia bảo trợ khủng bố sau vụ tin tặc tấn công hãng phim Sony Pictures Entertainment, Tổng thống Mỹ Barack Obama cho biết.

(TNO) Mỹ đang xem xét đưa Triều Tiên trở lại danh sách quốc gia bảo trợ khủng bố sau vụ tin tặc tấn công hãng phim Sony Pictures Entertainment, hãng tin Yonhap ngày 22.12 dẫn lời Tổng thống Mỹ Barack Obama.

Mỹ xem xét liệt Triều Tiên vào nước bảo trợ khủng bố 1Tổng thống Barack Obama - Ảnh: Reuters
Mỹ đang nghiên cứu cách trừng phạt Triều Tiên sau khi Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) chính thức xác định Bình Nhưỡng đứng đằng sau vụ tấn công mạng nhằm vào Sony Pictures Entertainment. Vụ việc này khiến hãng phim này phải hủy bỏ kế hoạch công chiếu bộ phim hài có nội dung âm mưu ám sát nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, theo Yonhap.
Trong cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình CNN, Tổng thống Barack Obama cho biết Chính phủ Mỹ sẽ xem xét khả năng đưa Triều Tiên trở lại danh sách quốc gia bảo trợ khủng bố, theo Yonhap.
"Chúng tôi sẽ xem xét điều đó thông qua một quá trình thích hợp. Chúng tôi không chỉ dựa vào các tin tức trong ngày mà sẽ xem xét một cách có hệ thống về những gì xảy ra và dựa trên sự thật để đưa ra những quyết định trong tương lai", Yonhap dẫn lời ông Obama.
Liên quan đến vụ tấn công mạng nhằm vào Sony Picture Entertainment, ngày 19.12 (giờ Mỹ), trên trang web chính thức của FBI đăng tải về cuộc điều tra, cơ quan này đã kết luận rằng: “Theo kết quả điều tra của chúng tôi cùng sự phối hợp chặt chẽ với các cơ quan Chính phủ Mỹ, FBI hiện nay có đủ thông tin để kết luận rằng Chính phủ Triều Tiên chịu trách nhiệm cho những hành động này”.
Mỹ xem xét liệt Triều Tiên vào nước bảo trợ khủng bố 2Poster giới thiệu phim The Interview - Ảnh: Reuters
Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Triều Tiên bác bỏ mọi cáo buộc của FBI và phủ nhận trách nhiệm vụ tấn công mạng, cho rằng đó là cáo buộc “vô căn cứ”. Triều Tiên cũng yêu cầu Mỹ hợp tác điều tra và đưa ra những bằng chứng rõ ràng.
Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 21.12 đăng tải tuyên bố của Ủy ban Quốc phòng Triều Tiên rằng, các mục tiêu của nước này không chỉ là một công ty duy nhất sản xuất bộ phim mà là tất cả các thành trì của Mỹ.
Triều Tiên từng bị liệt vào danh sách các quốc gia bảo trợ khủng bố của Mỹ từ năm 1987. Tuy nhiên, đến năm 2008, chính quyền cựu Tổng thống George W. Brush đã quyết định đưa Triều Tiên ra khỏi danh sách này để đổi lấy những tiến bộ trong cuộc đàm phán giải trừ hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.