Mỹ “vẫn hơn Trung Quốc vào năm 2030”

12/12/2012 03:10 GMT+7

Đến năm 2030, Mỹ không còn là nền kinh tế số 1 nhưng vẫn là quốc gia dẫn đầu, theo nhận định của các chuyên gia tình báo nước này.

Theo Bloomberg, Hội đồng tình báo quốc gia (NIC) của Mỹ hôm qua công bố báo cáo Các xu hướng toàn cầu năm 2030: Những thế giới khác về viễn cảnh tương lai của thế giới. Trong báo cáo dài 137 trang, NIC dự đoán, thế giới “đơn cực” sau khi Liên Xô sụp đổ sẽ không còn tiếp tục. “Với sự trỗi dậy nhanh chóng của các nước khác, và không một nước nào, dù đó là Mỹ hay Trung Quốc, sẽ nắm được quyền bá chủ”, báo cáo phân tích. Bên cạnh đó, vào năm 2030, châu Á sẽ vượt mặt cả Bắc Mỹ và châu Âu gộp lại về (GDP), dân số, chi tiêu quân sự và đầu tư công nghệ. Cùng với xu hướng này, kinh tế Trung Quốc sẽ vượt mặt Mỹ trước năm 2030, AFP dẫn báo cáo dự đoán. Tuy nhiên, theo báo cáo, Mỹ dù không còn là một siêu cường nhưng vẫn là nước vượt trội nhất nhờ vai trò trong việc giải quyết khủng hoảng trên phạm vi toàn cầu, ưu thế về công nghệ và quyền lực mềm. “Trung Quốc sẽ không thay thế được Mỹ trên phạm vi toàn cầu dù trở thành nền kinh tế lớn nhất. Số 1 về kinh tế không nhất thiết đồng nghĩa với việc trở thành quốc gia dẫn đầu”, chuyên gia Mathew Burrows, tác giả chính của báo cáo, nói trong cuộc họp báo.

 Các chuyên gia Mỹ cho là Trung Quốc sẽ vươn lên số 1 về kinh tế nhưng không phải là cường quốc dẫn đầu thế giới
Các chuyên gia Mỹ cho là Trung Quốc sẽ vươn lên số 1 về kinh tế nhưng không phải
là cường quốc dẫn đầu thế giới - Ảnh: Reuters

Theo dự báo được sự đồng thuận của cả 16 cơ quan tình báo Mỹ, nếu căng thẳng vẫn gia tăng ở châu Á, nhiều quốc gia sẽ hướng về Mỹ và Trung Quốc “có thể trở thành kẻ thù tồi tệ nhất của mình”. Các nhà phân tích cũng ước lượng thế giới sẽ có gần 8,3 tỉ người vào năm 2030, tăng lên so với 7,1 tỉ người hiện nay, nhưng độ tuổi trung bình cũng tăng và có thể gây ra nhiều hậu quả. Nhu cầu về nước, lương thực và năng lượng sẽ tăng dần cho đến năm 2030 và Trung Quốc cũng như Ấn Độ nhiều khả năng sẽ phải nhập lương thực nhiều hơn, kéo theo mặt hàng này tăng giá cao. Bên cạnh đó, các chuyên gia của NIC cho rằng bất ổn đang tiềm tàng tại Trung Đông có thể sẽ bùng phát, nhưng khủng bố Hồi giáo cực đoan sẽ không còn là mối đe dọa lớn.

Theo AFP, các nhận định trên từ NIC sẽ bổ trợ cho Đánh giá chiến lược quốc phòng của Lầu Năm Góc, cũng như báo cáo tương tự của Bộ Ngoại giao Mỹ.

Thụy Miên

>> Kinh tế Trung Quốc vượt Mỹ trước năm 2030
>> Kinh tế Trung Quốc sẽ vượt Mỹ vào năm 2016?
>> Kinh tế Trung Quốc đang có dấu hiệu chững lại

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.