Mỹ, Trung Quốc muốn Triều Tiên giải trừ hạt nhân

09/06/2013 08:50 GMT+7

(TNO) Tổng thống Mỹ Barack Obama và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hôm 8.6 đã cùng thống nhất rằng Triều Tiên cần phải giải trừ vũ khí hạt nhân tại cuộc gặp gỡ mà phía Mỹ cũng thẳng thắn bày tỏ sự lo ngại về các vụ tấn công mạng nhằm vào thông tin mật của Mỹ từ Trung Quốc.

>> Tổng thống Mỹ lập danh sách các mục tiêu tấn công mạng
>> Obama và Tập Cận Bình nhất trí giải quyết tranh chấp an ninh mạng

“Họ đã cùng nhất trí rằng Triều Tiên phải giải trừ vũ khí hạt nhân và sẽ không có nước nào chấp nhận việc Triều Tiên là một quốc gia hạt nhân”, Reuters dẫn lời Cố vấn an ninh Nhà Trắng Tom Donilon phát biểu tại một cuộc họp báo.

Trong khi đó, Ủy viên Hội đồng Nhà nước Trung Quốc Dương Khiết Trì thì thuật lại lời ông Tập nói với ông Obama rằng Trung Quốc và Mỹ có “cùng vị trí và nhiệm vụ” trong vấn đề hạt nhân Triều Tiên.

Bắc Kinh là đồng minh của Bình Nhưỡng, nhưng đang ngày càng trở nên quan ngại về việc Triều Tiên đe dọa phát động chiến tranh với Hàn Quốc, Reuters nhận định.

Cố vấn an ninh Nhà Trắng Donilon cho biết trong cuộc gặp gỡ ông Obama cũng đã thẳng thắn bày tỏ mối quan ngại của Mỹ về các cuộc tấn công mạng mà phía Mỹ cho là xuất phát từ Trung Quốc, nhằm đánh cắp các bí mật công nghiệp của Mỹ.

Ông Obama đã miêu tả cho ông Tập thấy chính xác các vấn đề mà Mỹ đang lo ngại về nạn trộm cắp thông tin thông qua các vụ tấn công điện tử, đồng thời cũng nói rằng nếu vấn nạn này không được giải quyết thì nó sẽ trở thành một “vấn đề nan giải trong quan hệ kinh tế", Donilon thuật lại.

Về phía Trung Quốc, Ủy viên Hội đồng Nhà nước Trung Quốc Dương Khiết Trì nói rằng Bắc Kinh mong muốn hợp tác chứ không phải mâu thuẫn với Mỹ về vấn đề an ninh mạng.

An ninh mạng không nên trở thành nguyên nhân tạo ra ngờ vực và mâu thuẫn giữa hai nước, mà nên trở thành một điểm sáng trong quan hệ song phương”, ông Dương phát biểu.

Trong cuộc gặp gỡ kéo dài 2 ngày tại Mỹ, lãnh đạo hai nước đã có nhiều cuộc thảo luận, bao gồm cuộc trò chuyện ngoài trời kéo dài gần một tiếng đồng hồ.

Giới quan sát nhận định cuộc trò chuyện trong khi đang đi dạo ngoài trời là một nỗ lực của cả hai nhằm làm ấm mối quan hệ vốn đang nguội lạnh.

Hoàng Uy

>> Bí ẩn kho vũ khí hạt nhân Trung Quốc
>> Mỹ muốn bán công nghệ hạt nhân cho Việt Nam?
>> Tự chế lò phản ứng hạt nhân tại nhà
>> Triều Tiên tái khởi động lò phản ứng hạt nhân?
>> Nga chạy thử nghiệm tàu ngầm hạt nhân tối tân
>> Trung Quốc tăng cường kho vũ khí hạt nhân
>> Tên lửa Ấn Độ sẽ mang nhiều đầu đạn hạt nhân cùng lúc
>> Hàn Quốc ngưng hoạt động 4 lò phản ứng hạt nhân
>> Ấn Độ muốn hợp tác hạt nhân với Nhật
>> Dỡ bỏ tàu ngầm hạt nhân lớn nhất thế giới
>> Cảnh báo mới về hạt nhân Triều Tiên
>> Mỹ đình chỉ công tác 17 sĩ quan phụ trách tên lửa hạt nhân
>> Quan chức Trung Quốc đến Mỹ bàn về "giải trừ hạt nhân ở Triều Tiên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.