Mỹ - Trung lại bất đồng về Đạt Lai Lạt Ma

17/07/2011 01:06 GMT+7

Bất chấp phản đối của Trung Quốc, Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm qua vẫn tiếp nhà sư Tây Tạng lưu vong Đạt Lai Lạt Ma tại Washington.

Một trợ lý của  Đạt Lai Lạt Ma cho hay nhà sư và ông Obama bắt đầu cuộc hội đàm vào lúc khoảng 11 giờ 48 phút ( 22 giờ 48 phút giờ Việt Nam) hôm 16.7, ngày cuối cùng trong chuyến thăm Washington 11 ngày của nhà sư này. Cũng giống như cuộc gặp hồi tháng 2 năm ngoái, Nhà Trắng cố gắng làm giảm tầm ảnh hưởng của cuộc gặp này nhằm tránh đẩy căng thẳng leo thang với Bắc Kinh. Theo đó, ông Obama đã tiếp Đạt Lai Lạt Ma trong phòng Bản đồ ở Nhà Trắng, chứ không phải phòng Bầu dục, nơi Tổng thống Mỹ tiếp lãnh đạo các nước. Ngoài ra, theo AFP, Nhà Trắng không cho phóng viên vào tham dự cuộc gặp, dự kiến diễn ra chỉ khoảng 30 phút.

 

Đạt Lai Lạt Ma (giữa) rời Nhà Trắng sau cuộc gặp với Tổng thống Obama hồi năm ngoái - Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, trong thông báo về sự kiện nói trên được đưa ra hôm 15.7, Nhà Trắng nhận định: “Cuộc gặp cho thấy sự ủng hộ mạnh mẽ của Tổng thống Obama đối với việc gìn giữ những nét độc đáo về ngôn ngữ, văn hóa và tôn giáo Tây Tạng. Tổng thống sẽ nhấn mạnh sự ủng hộ của mình về đối thoại giữa đại diện của Đạt Lai Lạt Ma và Trung Quốc để giải quyết các bất đồng”.

Nhà Trắng đưa ra thông báo trên ngay sau khi các nghị sĩ cáo buộc Tổng thống Obama không muốn gặp Đạt Lai Lạt Ma vì lo ngại phản ứng của Trung Quốc. Thậm chí sau khi thông báo được đưa ra, dân biểu đảng Cộng hòa Chris Smith vẫn chỉ trích việc báo chí bị giới hạn và cho rằng đáng lẽ cuộc gặp phải được thông báo sớm hơn.

Cũng như năm ngoái, Trung Quốc đã phản đối mạnh mẽ và yêu cầu ông Obama rút lại quyết định tiếp Đạt Lai Lạt Ma. AFP dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi hôm qua tuyên bố cuộc gặp “có thể làm tổn hại quan hệ Trung - Mỹ”. Trong cuộc hội đàm với người đồng cấp Mỹ Mike Mullen ở Bắc Kinh hồi đầu tuần, Tổng tham mưu trưởng Quân Giải phóng nhân dân Trung Quốc Trần Bỉnh Đức cũng chỉ trích các cuộc gặp giữa giới lãnh đạo Mỹ với Đạt Lai Lạt Ma. Đầu năm 2010, việc ông Obama tiếp nhà sư Tây Tạng là một trong nhiều sự kiện, như Mỹ quyết định bán vũ khí cho Đài Loan và tranh cãi giữa chính quyền Bắc Kinh với Tập đoàn Google, khiến quan hệ hai nước rất căng thẳng và chỉ mới được cải thiện phần nào gần đây.

Chuyến thăm Washington lần này của Đạt Lai Lạt Ma lại diễn ra giữa lúc nhiều quan chức cấp cao Mỹ đến Trung Quốc để trao đổi các vấn đề khu vực và toàn cầu. Sau chuyến thăm Bắc Kinh của ông Mullen, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton sẽ gặp Ủy viên Quốc vụ viện Trung Quốc Đới Bỉnh Quốc tại Thâm Quyến vào ngày 25.7. Ngoài ra, Phó tổng thống Mỹ Joe Biden dự kiến đến Trung Quốc và có cuộc hội đàm với Phó chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào tháng tới, theo AFP.

Văn Khoa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.