Mỹ - Trung họp bàn về tình hình Triều Tiên

06/02/2013 17:50 GMT+7

(TNO) Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và người đồng cấp Trung Quốc Dương Khiết Trì, ngày 5.2, đã khẳng định rằng việc tăng cường các biện pháp trừng phạt đối với CHDCND Triều Tiên là cần thiết, nếu Bình Nhưỡng tiến hành vụ thử hạt nhân thứ ba.

(TNO) Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và người đồng cấp Trung Quốc Dương Khiết Trì, ngày 5.2, đã khẳng định rằng việc tăng cường các biện pháp trừng phạt đối với CHDCND Triều Tiên là cần thiết, nếu Bình Nhưỡng tiến hành vụ thử hạt nhân thứ ba.

Ông Kerry và ông Dương Khiết Trì đã có cuộc điện đàm thảo luận về những cam kết trong khuôn khổ nghị quyết mở rộng lệnh trừng phạt Triều Tiên gần đây của Hội đồng Bảo an (HĐBA) Liên Hiệp Quốc, Reuters dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland.

Bình Nhưỡng từng tuyên bố tiến hành vụ thử hạt nhân lần ba sau khi HĐBA thông qua các biện pháp trừng phạt mở rộng đối với Triều Tiên sau vụ phóng tên lửa đưa vệ tinh vào quỹ đạo hồi tháng 12.2012. Hai vụ thử hạt nhân trước đây của Triều Tiên được tiến hành vào năm 2006 và 2009.

Theo hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA), Triều Tiên cáo buộc Mỹ kích ngòi việc mở rộng trừng phạt với Triều Tiên nhằm cô lập nước này, chứ không phải nhằm đảm bảo hòa bình và ổn định trên bán đảo Triều Tiên cũng như khu vực.

Trước đó, hôm 4.2, Ngoại trưởng Mỹ cũng đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp Hàn Quốc Kim Sung-hwan nhằm thảo luận về vấn đề đối phó với khả năng Triều Tiên tiến hành vụ thử hạt nhân mới.

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye ngày hôm nay, 6.2, đã đề nghị các quan chức cấp cao nước này nhóm họp khẩn cấp để thảo luận về mối đe dọa từ Triều Tiên và tình hình an ninh trên bán đảo Triều Tiên.

Cũng trong ngày 5.2, một bài xã luận trên Hoàn cầu thời báo của Trung Quốc kêu gọi Bắc Kinh nên buộc Triều Tiên "phải trả giá đắt" nếu nước này tiến hành thử hạt nhân lần ba.

Phúc Duy

>> Triều Tiên "mơ" thành phố Mỹ chìm trong biển lửa ?
>> Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên
>> Bí ẩn hạt nhân Triều Tiên
>> Quân đội Triều Tiên nhận lệnh sẵn sàng
>> Hàn Quốc họp khẩn vì CHDCND Triều Tiên
>> Mỹ-Hàn cảnh báo Triều Tiên về vụ thử hạt nhân lần 3

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.