Mỹ - Trung hội đàm căng thẳng

04/05/2012 03:40 GMT+7

Hôm qua, cuộc Đối thoại kinh tế và chiến lược Mỹ - Trung được khai mạc kéo dài 2 ngày ở thủ đô Bắc Kinh giữa bầu không khí khá ảm đạm.

Tại đây, Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào tuyên bố đã đến lúc hai nước cần biết cách tin tưởng và tôn trọng lẫn nhau. Ngoài ra, Phó thủ tướng Vương Kỳ Sơn cho rằng điều kiện tiên quyết trong quan hệ song phương là phải xử lý ổn thỏa chuyện nội bộ nếu muốn cùng nhau vượt qua giai đoạn kinh tế khó khăn hiện nay.

 Mỹ - Trung hội đàm căng thẳng
Bà Clinton và ông Hồ Cẩm Đào - Ảnh: Reuters

Ngược lại, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton kêu gọi Bắc Kinh cải thiện nhân quyền, nhưng tránh đề cập trường hợp luật sư khiếm thị Trần Quang Thành, chủ đề đang gây sóng gió trong quan hệ hai bên. Đồng thời, bà Clinton đề nghị Bắc Kinh hỗ trợ Washington trong các vấn đề hạt nhân của CHDCND Triều Tiên và Iran, cũng như cuộc khủng hoảng Syria. Bên cạnh đó, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Timothy Geithner kêu gọi Trung Quốc tiếp tục nâng giá nhân dân tệ và thúc đẩy cải cách kinh tế. Tuy nhiên, về đề nghị do ông Geithner đưa ra, Phó thủ tướng Vương cho rằng Washington không nên chính trị hóa kinh tế và Bắc Kinh đã nới lỏng chính sách nhập khẩu. Ông Vương còn yêu cầu Mỹ dỡ bỏ kiểm soát đối với hoạt động xuất khẩu công nghệ cao đến Trung Quốc. Như vậy, Washington và Bắc Kinh vẫn tiếp tục bất đồng xung quanh những khúc mắc giữa hai bên trong nhiều năm qua.

Thụy Miên

>> Luật sư khiếm thị Trung Quốc rời Đại sứ quán Mỹ
>> Đấu khẩu Mỹ - Trung về biển Đông
>> Người con còn sống duy nhất của cố Tổng thống John F.Kennedy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.