Mỹ tranh cãi việc bà Hillary Clinton có vi phạm luật liên bang không

04/03/2015 15:01 GMT+7

(TNO) 'Bà Hillary Clinton sử dụng email cá nhân để xử lý việc công trong thời gian làm Ngoại trưởng Mỹ có vi phạm luật liên bang hay không?' đang gây ra nhiều tranh cãi tại Mỹ.

(TNO) 'Bà Hillary Clinton sử dụng email cá nhân để xử lý việc công trong thời gian làm Ngoại trưởng Mỹ có vi phạm luật liên bang hay không?' đang gây ra nhiều tranh cãi tại Mỹ.

Cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton - Ảnh: Reuters
Hàng loạt tờ báo Mỹ đăng tải thông tin bà Hillary Clinton trong thời gian làm Ngoại trưởng Mỹ (2009 - 2013) đã dùng tài khoản email cá nhân của mình để xử lý việc công, chứ không dùng email chính thức của chính phủ Mỹ cấp.
Theo tờ The New York Times, trong việc này, bà Hillary Clinton có thể đã vi phạm luật Lưu trữ Liên bang. Tờ báo này thông tin thêm: “Các trợ lý của bà Clinton không hề có hành động gì để bảo mật email của bà trong hệ thống máy chủ của Bộ Ngoại giao Mỹ, theo yêu cầu bắt buộc của luật Lưu trữ Liên bang”.
The New York Times cho biết theo luật pháp liên bang Mỹ, thư từ, email của các quan chức liên bang đều được xem là hồ sơ quốc gia và phải được lưu trữ để các ủy ban quốc hội, các nhà sử học và các cơ quan thông tấn có thể tiếp cận. Chỉ có những tài liệu mật và nhạy cảm mới nằm trong phần ngoại lệ của luật này.
Hãng tin AFP cũng cho biết những email cá nhân này ít được bảo mật trước nguy cơ bị tin tặc tấn công.
Luật sư Jason R.Baron, người từng phụ trách khâu kiện tụng ở Cơ quan Lưu trữ Quốc gia Mỹ, nhận định: “Thật khó để chấp nhận việc một quan chức hàng đầu của chính phủ lại có thể sử dụng email cá nhân để xử lý việc công”, theo The New York Times.
Bài báo đăng trên trang The New York Times - Ảnh: chụp màn hình The New York Times
Ông Baron cho biết bà Hillary Clinton không phải quan chức chính phủ đầu tiên nhưng là Ngoại trưởng Mỹ đầu tiên hành động như vậy. 
Tuy nhiên, theo The New York Times, các chế tài đối với việc không tuân thủ các yêu cầu về lưu trữ hồ sơ liên bang là rất hiếm vì Cơ quan Lưu trữ Quốc gia ít có khả năng thực thi.
Về phía ngược lại, người phát ngôn của bà Hillary Clinton là ông Nick Merrill khẳng định bà Hillary đã tuân thủ đầy đủ cả “câu chữ và tinh thần của các quy định” khi bà còn làm ngoại trưởng, theo Reuters.
Bộ Ngoại giao Mỹ cũng lên tiếng bảo vệ bà Hillary Clinton. “Không hề có việc cấm sử dụng tài khoản không phải của chính phủ để xử lý các công việc chính thức, miễn là nó được bảo mật”, Reuters dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Marie Harf.
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Marie Harf - Ảnh: AFP
Các nhà lập pháp và những người trung thành với đảng Dân chủ cũng cố gắng chứng minh rằng việc bà Hillary dùng tài khoản cá nhân để xử lý việc công không có gì bất bình thường. Họ chỉ ra rằng những Ngoại trưởng Mỹ trước đó như ông Colin Powell cũng đã dùng tài khoản email cá nhân vào mục đích tương tự.
Reuters dẫn thông tin từ một đài phát thanh quốc gia cho hay ông Chuck Hagel cũng không dùng tài khoản chính thức (được chính phủ cấp) khi còn làm Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ.
Ông James Lewis, một chuyên gia kỹ thuật tại Trung tâm Chiến lược và Nghiên cứu quốc tế thuộc Mỹ, cho biết thực tế là nhiều quan chức cấp cao Mỹ vẫn đang sử dụng email cá nhân trong công việc.
Bà Hillary Clinton, sinh năm 1947, thành viên đảng Dân chủ Mỹ, từng là ngoại trưởng dưới thời Tổng thống Barack Obama từ năm 2009 đến 2013.
Nhiều thông tin cho rằng bà Hillary Clinton sẽ tham gia cuộc tranh cử Tổng thống Mỹ vào năm 2016.
Trước sự việc gây tranh cãi về sử dụng email cá nhân xử lý việc công, bà Hillary Clinton từ chối đưa ra bình luận.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.