Mỹ trấn an Israel sau cuộc 'điện đàm lịch sử' với Iran

01/10/2013 08:20 GMT+7

(TNO) Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm 30.9 đã cố gắng trấn an Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu về bước chuyển biến mới đây trong quan hệ Mỹ - Iran.


Tổng thống Mỹ Barack Obama (phải) và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu trong cuộc gặp tại Nhà Trắng hôm 30.9 - Ảnh: AFP

Ông Obama đã trấn an đồng minh rằng chỉ lời nói từ lãnh đạo Iran thôi là chưa đủ để xóa bỏ các lo ngại của Washington đối với chương trình hạt nhân của Tehran.

Lo lắng của thủ tướng Israel xuất phát từ việc Tổng thống Iran Hassan Rowhani mới đây đã hạ giọng khi nói về Mỹ, dấu hiệu cho thấy quan hệ giữa Washington và Tehran đang ấm lại, theo tờ USA Today (Mỹ).

“Chúng tôi không bỏ đi bất kỳ giải pháp nào, gồm cả giải pháp về quân sự. Chúng tôi phải làm phép thử về ngoại giao. Chúng tôi phải tìm hiểu xem liệu họ có thực sự sẵn sàng tuân thủ theo các yêu cầu và các giải pháp của quốc tế hay không”, ông Obama phát biểu sau cuộc gặp với ông Netanyahu.

Được biết, chuyến viếng thăm Nhà Trắng của thủ tướng Israel diễn ra ba ngày sau khi tổng thống Mỹ và người đồng cấp Iran có cuộc điện đàm vào hôm 27.9.

Phát biểu tại Nhà Trắng, ông Netanyahu cho rằng phía Iran đã không thành thật về sự sẵn sàng tham gia vào các vòng đám phán về giải trừ vũ khí hủy diệt hàng loạt và sẽ lợi dụng sự chuyển biến trong quan hệ với Mỹ để có thời gian chế tạo bom nguyên tử.

Thủ tướng Israel cũng yêu cầu Mỹ đừng nên nới lỏng lệnh cấm vận Iran.

Đáp lại lời ông Netanyahu, Tổng thống Mỹ Obama nhấn mạnh Mỹ sẽ bàn bạc trước với Israel về các cuộc liên lạc với Iran trong tương lai.

“Chúng tôi sẽ rất tỉnh táo khi tham gia đàm phán (với Iran)”, USA Today dẫn lời ông Obama phát biểu.

Hoàng Uy

>> Tổng thống Mỹ và Iran điện đàm về chương trình hạt nhân
>> Mỹ - Iran hội đàm về chương trình hạt nhân
>> Mỹ - Iran: Bắt đầu 'phá băng
>> Israel bắt 'gián điệp Iran
>> Israel tố Iran 'lừa đảo thế giới
>> Iran 'khoe' tên lửa có khả năng bắn đến Israel

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.