Mỹ tố Trung Quốc tiếp tục tăng tốc xây đảo ở Biển Đông

21/08/2015 15:39 GMT+7

(TNO) Một báo cáo của quân đội Mỹ ngày 20.8 khẳng định diện tích bồi đắp đảo nhân tạo phi pháp của Trung Quốc tại Biển Đông đã tăng rất mạnh trong những tháng gần đây, đồng thời cho biết Bắc Kinh đang gia tăng tàu tuần tra vùng biển này.

(TNO) Một báo cáo ngày 20.8 của quân đội Mỹ khẳng định diện tích bồi đắp đảo phi pháp của Trung Quốc tại Biển Đông đã tăng rất mạnh trong những tháng gần đây, đồng thời cho biết Bắc Kinh đang gia tăng cho tàu tuần tra ở vùng biển này.

Tàu Trung Quốc ráo riết bồi đắp tại Đá Chữ Thập, ảnh vệ tinh DigitalGlobe ngày 13.7.2015

Báo cáo công bố tối 20.8 (giờ Mỹ) của Lầu Năm Góc cho hay Trung Quốc đã bồi đắp một diện tích rộng gần 12 km2 trên một chuỗi các bãi đá thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, tăng thêm gần 50% so với diện tích hồi tháng 5, khi Lầu Năm Góc công bố Bắc Kinh bồi đắp khoảng 8 km2.

Tờ Wall Street Journal (Mỹ) bình luận Washington đang lo sợ Trường Sa sẽ bị Trung Quốc quân sự hóa, từ đó gây bất ổn tại một trong những vùng biển có các tuyến vận chuyển hàng hải lớn nhất thế giới.

Các quan chức quốc phòng Mỹ từng nhận định việc Trung Quốc gia tăng các hành động tuyên bố chủ quyền một cách hung hăng có thể tạo ra nguy cơ xung đột với Mỹ và đồng minh của Mỹ tại khu vực.

Báo cáo của Lầu Năm Góc được công bố khoảng một tháng trước chuyến công du Washington của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (dự kiến diễn ra vào tháng 9 tới). Wall Street Journal cho rằng tại cuộc gặp, lãnh đạo hai nước có thể sẽ bàn về tình hình Biển Đông, các vấn đề về an ninh mạng và chính sách tiền tệ.

Hồi đầu tháng 6, tin tặc Trung Quốc được cho đã tấn công vào hệ thống máy tính của chính phủ Mỹ và sao chép thông tin, dữ liệu của hơn 4 triệu nhân viên đang làm việc và đã nghỉ hưu.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.