Mỹ tố Nga cố tình đánh lực lượng do CIA huấn luyện ở Syria

06/10/2015 14:23 GMT+7

(TNO) Nga đã tấn công các nhóm nổi dậy ở Syria do CIA huấn luyện trong hàng loạt đợt không kích suốt nhiều ngày qua, dẫn đến kết luận của Mỹ rằng đây là hành động cố tình.

(TNO) Nga đã tấn công các nhóm nổi dậy ở Syria do CIA huấn luyện trong hàng loạt đợt không kích suốt nhiều ngày qua, dẫn đến kết luận của Mỹ rằng đây là hành động cố tình.

Nga đã không kích vào một trại huấn luyện của lực lượng nổi dậy do Mỹ huấn luyện, theo tố cáo của lực lượng này - Ảnh: AFPNga đã không kích vào một trại huấn luyện của lực lượng nổi dậy do Mỹ huấn luyện, theo tố cáo của lực lượng này - Ảnh: AFP
Tuyên bố trên được báo Wall Street Journal đăng tải hôm 5.10, dẫn nguồn tin từ giới chức Mỹ. Tờ báo cho biết các tư lệnh mặt đất cũng có cùng kết luận trên, càng khiến Mỹ nổi giận và làm rộng thêm hố sâu cách biệt Nga – Mỹ.
“Vào ngày đầu tiên, anh có thể nói rằng đó là nhầm lẫn. Nhưng tới ngày thứ 3 và thứ tư, chắc chắn đó là cố ý. Họ (Nga - P.V) biết rõ mục tiêu mà họ tấn công”, một quan chức Mỹ nói về việc Nga không kích vào các trụ sở của lực lượng nổi dậy được Cơ quan tình báo trung ương Mỹ (CIA) huấn luyện.
Được biết hồi tuần trước, khi bắt đầu chiến dịch không kích tại Syria, Nga tuyên bố sẽ tấn công Nhà nước Hồi giáo (IS) và các tổ chức khủng bố khác. Rõ ràng, “tổ chức khủng bố khác” là một định nghĩa rất mơ hồ, tùy thuộc và quan điểm của từng bên. Chính quyền Syria - đồng minh của Nga và kẻ thù của Mỹ - gọi tất cả các lực lượng nổi dậy chống đối chính phủ, kể cả lực lượng do CIA huấn luyện - là khủng bố.
Giới chức tình báo Mỹ thì nhận định mục tiêu chính của Nga khi tham chiến ở Syria chẳng phải chống IS mà là giúp chính quyền của Tổng thống Syria, ông Bashar al-Assad, tăng cường sức mạnh, ngăn không cho quân nổi dậy chiếm thêm một tấc đất nào từ khu vực đang do chính phủ kiểm soát.
Máy bay Mỹ không kích IS - Ảnh: Bộ Quốc phòng Mỹ
Ngoài chuyện Tổng thống Nga Vladimir Putin muốn giúp ông Assad, giới chức Mỹ cũng cho rằng Nga muốn đưa ra một thông điệp rất rõ ràng bắn về phía Mỹ: chống đối chứ không nhượng bộ, thách thức trực tiếp chính sách của Mỹ ở Syria.
Giữa bối cảnh chẳng có tí tin tưởng nhau nào như thế, Lầu Năm Góc quyết định đóng cửa, không chia sẻ tí thông tin nào cho Nga biết về vị trí hoạt động của các lực lượng đồng minh Mỹ ở Syria, sợ rằng Nga sẽ lợi dụng đó mà càng đánh mạnh vào đây hoặc báo tin cho Tổng thống Assad, người mà lâu nay Mỹ chỉ muốn lật đổ.
Còn Nga thì sẽ có thêm cơ hội tương kế tựu kế, tha hồ biện minh rằng không được cung cấp thông tin nên mới càng dễ đánh “nhầm”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.