Mỹ tố cáo tình báo Pakistan sát hại nhà báo

05/07/2011 14:35 GMT+7

(TNO) Các quan chức Mỹ tin rằng cơ quan tình báo Pakistan đứng đằng sau vụ sát hại nhà báo Saleem Shahzad, người tiết lộ các tay súng Hồi giáo đã thâm nhập vào quân đội nước này, theo tờ New York Times hôm 4.7.

Tờ New York Times dẫn lời hai quan chức cao cấp của Mỹ nói, thông tin tình báo cho thấy các thành viên cao cấp của Cơ quan tình báo Pakistan (ISI) đã ra lệnh hạ sát Shahzad nhằm dập tắt các chỉ trích.

Những tường thuật trên chắc chắn sẽ tăng thêm căng thẳng giữa hai đồng minh sau vụ biệt kích Mỹ tiêu diệt trùm khủng bố Osama bin Laden ở Pakistan vào tháng 5 mà không thông báo cho giới chức nước này, theo AFP.


Các nhà báo ở Pakistan biểu tình lên án vụ sát hại Saleem Shahzad - Ảnh: AFP

Một trong những quan chức Mỹ được tờ New York Times trích lời đã mô tả hành động của ISI là “man rợ và không thể chấp nhận”.

ISI vốn có mối quan hệ lịch sử với các phiến quân Hồi giáo ở khu vực biên giới Afghanistan và Kashmir.

Một quan chức cao cấp Mỹ nói với tờ New York Times: “Mọi dấu hiệu đều cho thấy đây là một vụ giết hại có chủ ý, được sử dụng với mục đích gieo rắc một làn sóng kinh hoàng cho giới nhà báo ở Pakistan và xã hội dân sự”.

ISI đã phủ nhận những cáo buộc “vô căn cứ” nói rằng họ dính líu đến vụ sát hại Shahzad.

Phóng viên 40 tuổi nói trên vốn làm việc cho một hãng thông tấn ở Ý và một trang tin đăng ký tại Hồng Kông. Ông mất tích khi đang trên đường đến tham dự một chương trình truyền hình và thi thể được tìm thấy vào tuần trước ở phía nam Islamabad, với các dấu hiệu tra tấn.

Ông Ali Dayan Hasan, nhà nghiên cứu cao cấp ở Nam Á của Tổ chức Theo dõi Nhân quyền cho hay, trong thời gian gần đây Shahzad từng than phiền về những lời đe dọa từ ISI. “Trong quá khứ, ISI từng dính líu đến những vụ việc tương tự”, ông Hasan bổ sung.

Shahzad biến mất hai ngày sau khi viết bài phóng sự điều tra cho tờ Asia Times Online, trong đó nói al-Qaeda đã thực hiện vụ tấn công gần đây nhắm vào một căn cứ hải quân nhằm báo thù cho việc các sĩ quan hải quân bị bắt giữ vì nghi ngờ có liên hệ với al-Qaeda.

Vào tuần trước, một quan chức của ISI đã nói cái chết “bi thảm và bất hạnh” của Shahzad là “nguồn gốc lo ngại cho toàn đất nước” song không nên được sử dụng nhằm công kích và phỉ báng các cơ quan an ninh trong nước”.

Chính phủ Pakistan vốn ra lệnh điều tra vụ bắt cóc và sát hại Shahzad, cam kết rằng các thủ phạm sẽ bị đưa ra trước công lý. Tuy nhiên, những nhà báo đang phẫn nộ ở nước này nói các cuộc điều tra về việc giết hại nhà báo trong quá khứ không dẫn đến kết quả.

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.