Mỹ tiết lộ lý do không kích bệnh viện Afghanistan

06/10/2015 10:58 GMT+7

(TNO) Mỹ đã chủ động không kích vào một bệnh viện ở Afghanistan làm chết 22 thường dân vừa qua, theo yêu cầu từ… Afghanistan, Reuters dẫn lời một chỉ huy của Mỹ xác nhận.

(TNO) Mỹ đã đứng sau vụ không kích vào một bệnh viện ở Afghanistan làm chết 22 thường dân vừa qua, theo yêu cầu từ… Afghanistan, Reuters dẫn lời một chỉ huy của Mỹ xác nhận.

Bệnh nhân tại một bệnh viện ở Afghanistan chết cháy sau vụ không kích của Mỹ hôm 3.10 - Ảnh: AFPBệnh nhân tại một bệnh viện ở Afghanistan chết cháy sau vụ không kích của Mỹ hôm 3.10 - Ảnh: AFP

Tương John Campbell, chỉ huy lực lượng quân đội Mỹ tại chiến trường Afghanistan hôm thứ hai 5.10 nói rằng Mỹ đã thực hiện vụ không kích vào bệnh viện hôm thứ bảy tuần trước theo yêu cầu từ phía Afghanistan, và Taliban là mục tiêu ném bom.

“Chúng tôi được biết vào ngày 3.10, lực lượng Afghanistan thông báo họ bị địch thủ tấn công và yêu cầu sự hỗ trợ từ binh lính Mỹ. Một cuộc không kích sau đó được triển khai nhằm vào lực lượng nổi dậy Taliban, và một số dân thường không may đã bị liên đới”, Reuters dẫn lời tướng Campbell nói trong buổi họp báo ngày 5.10.

Vụ tấn công diễn ra hồi thứ bảy tuần trước tại một bệnh viện từ thiện của Tổ chức Bác sĩ không biên giới (MSF)
 ở Afghanistan làm chết 22 người.

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã chia buồn cùng thân nhân gia đình có người bị thiệt mạng, nhưng đây là lần đầu tiên lực lượng Mỹ giải thích lý do đằng sau cuộc không kích bất ngờ này, theo AFP.

Tổ chức Bác sĩ không biên giới (MSF) đã kêu gọi một cuộc điều tra độc lập về vụ không kích trên và gọi đó là “tội ác chiến tranh”.

Trong tuyên bố hôm 5.10, Tổng giám đốc Christopher Stokes của MSF bác bỏ ý kiến của Tướng Campbell, cho rằng đây chỉ là lý lẽ đưa ra nhằm chối bỏ trách nhiệm và đẩy hậu quả cho chính quyền Afghanistan, Reuters cho biết.

“Thực tế cho thấy Mỹ là người ném bom. Họ không kích một bệnh viện toàn bệnh nhân và nhân viên của MSF. Quân đội Mỹ vẫn phải chịu trách nhiệm cho mục tiêu mà họ nhằm vào, dù họ chỉ là một phần của liên minh chống khủng bố. Không thể có sự biện minh nào cho hành động tấn công khủng khiếp này”, ông Stokes nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.