Mỹ sẽ tăng ngân sách quốc phòng cho vũ khí hạt nhân

15/11/2014 09:45 GMT+7

(TNO) Mỹ sẽ tăng chi tiêu ngân sách cho kho vũ khí hạt nhân, vốn bị quân đội nước này “bỏ bê”, dẫn đến thiếu nguồn lực, những vụ bê bối và sụt giảm nhuệ khí trong lực lượng hạt nhân, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel cho biết.


Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel - Ảnh: Reuters

Bộ trưởng Hagel dẫn lại kết quả hai cuộc đánh giá nội bộ cho biết quân đội đã xao lãng kho vũ khí hạt nhân vì quá tập trung vào cuộc chiến ở Iraq và Afghanistan trong thập kỷ qua, theo AFP.

Các cuộc đánh giá phát hiện chứng cứ cho thấy nhiều vấn đề có thể ảnh hưởng ảnh hưởng đến an toàn, an ninh, tính hiệu quả và nhuệ khí của lực lượng hạt nhân Mỹ trong tương lai, ông Hagel nói với các phóng viên vào ngày 14.11.

Về vấn đề sụt giảm nhuệ khí, ông Hagel cho biết những binh sĩ thuộc lực lượng hạt nhân Mỹ quan ngại họ không có triển vọng thăng tiến.

Ông Hagel tiết lộ một “kế hoạch hành động” kêu gọi quân đội Mỹ ưu tiên hơn phát triển lực lượng hạt nhân, tái cơ cấu nhân sự, tăng chi tiêu ngân sách quốc phòng cho kho vũ hạt nhân Mỹ.

“Trong vòng 5 năm tới… mỗi năm chúng ta có thể tăng 10 % ngân sách quốc phòng dành cho lực lượng hạt nhân. Hiện tại chúng ta chi khoảng 15-16 tỉ USD cho lực lượng hạt nhân”, ông Hagel nói.

Động thái này được đưa ra sau những vụ bê bối dính líu đến lực lượng hạt nhân Mỹ trong vòng hai năm qua. Hàng loại chỉ huy cấp cao bị kỷ luật vì những hành vi sai phạm, hàng chục binh sĩ bị bắt quả tang gian lận thi cử, vi phạm quy định an toàn hạt nhân…,theo AFP.

Phúc Duy

>> Nga tiếp tục phát triển vũ khí hạt nhân
>> Nga phát triển vũ khí hạt nhân mới để đối phó Mỹ, NATO
>> Giáo sư Mỹ: Vũ khí hạt nhân Trung Quốc kém xa Nga, Mỹ
>> Hàn-Trung phản đối phát triển vũ khí hạt nhân ở bán đảo Triều Tiên
>> Mỹ, Nhật, Hàn họp bàn cách đối phó vũ khí hạt nhân Triều Tiên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.