Mỹ sẽ không ứng xử với Triều Tiên như Cuba

19/12/2014 11:57 GMT+7

(TNO) Mỹ không định tìm kiếm những cam kết ngoại giao với Triều Tiên như đang theo đuổi với Cuba. Bởi Washington không chỉ quan ngại về nhân quyền Bình Nhưỡng mà còn cả chương trình hạt nhân của nước này, theo thông tin từ Nhà Trắng.

(TNO) Mỹ không định tìm kiếm những cam kết ngoại giao với Triều Tiên như đang theo đuổi với Cuba. Bởi Washington không chỉ quan ngại về nhân quyền Bình Nhưỡng mà còn cả chương trình hạt nhân của nước này, Yonhap ngày 19.12 dẫn thông tin từ Nhà Trắng.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Josh Earnest
Thư ký báo chí Nhà Trắng Josh Earnest - Ảnh: Reuters
Ngày 18.12 (giờ Việt Nam) vừa qua, Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố quyết định lịch sử, khôi phục quan hệ ngoại giao đầy đủ với Cuba. Quyết định này làm nổi lên hy vọng về việc Washington sẽ có thể sẽ có chính sách tương tự với Bình Nhưỡng. Thế nhưng Nhà Trắng đã nhanh chóng bác bỏ.
Thư ký báo chí Nhà Trắng Josh Earnest ngày 18.12 cho biết: “Mối quan ngại của chúng tôi với chế độ ở Triều Tiên khác với ở Cuba. Ở Cuba, không hề có quan ngại về những vấn đề như phát triển vũ khí hạt nhân hay công nghệ thử tên lửa tầm xa”, theo Yonhap.
Mối quan ngại chính của Mỹ đối với Cuba là hồ sơ nhân quyền của nước này và Mỹ đã quyết định thử một chiến lược mới để cải thiện tình hình, vì các chiến lược trước đây nhằm cô lập Cuba đã thất bại, ông Josh Earnest nói.
Trong khi đó mối quan ngại của Mỹ về hành vi của Triều Tiên không chỉ có hồ sơ nhân quyền tồi tệ mà còn những điều khác nữa. Đó không những là mối quan ngại đáng kể với chương trình hạt nhân, mà còn liên quan đến những tuyên bố đe dọa mà Bình Nhưỡng đã làm đối với các nước láng giềng của nước này vừa là các đồng minh của Mỹ, Yonhap dẫn lời thư ký báo chí Nhà Trắng.
Ông Josh Earnest nói rằng Mỹ đã cố gắng cam kết với Triều Tiên trong quá khứ, nới lỏng một số biện pháp trừng phạt đối với Bình Nhưỡng để đổi lấy cam kết của chính quyền Triều Tiên trong việc thực hiện các bước giải trừ hạt nhân. Nhưng sáng kiến đó cuối cùng tan biến khi Triều Tiên rút lui khỏi những cam kết của mình, ông Earnest cho biết.
Một lò phản ứng hạt nhân ở Triều Tiên
Trong bối cảnh Triều Tiên có những động thái liên quan đến chương trình phát triển vũ khí hạt nhân, Mỹ đã bắt đầu cấm vận Triều Tiên từ năm 2008 dựa trên Luật về quyền hạn kinh tế trong tình trạng khẩn cấp quốc tế (IEEPA).
Trong một diễn biến khác, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 18.12 cũng phản hồi thắc mắc về sự thay đổi tích cực trong chính sách của Mỹ đối với Cuba nhưng lại gia tăng những trừng phạt trong mối quan hệ với Nga. Bà Jen Psaki nói rằng việc trừng phạt Nga và Cuba khác nhau vì mỗi nước có hoàn cảnh khác nhau. Mỹ trừng phạt Nga vì Nga hiếu chiến trong vấn đề Ukraine, còn Cuba có hoàn cảnh khác.
Tổng thống Mỹ Barack Obama và Chủ tịch Cuba Raul Castro đã cùng tuyên bố quyết định quan trọng, bình thường hóa quan hệ sau hơn 50 năm đóng băng vào rạng sáng ngày 18.12 (giờ Việt Nam). Quyết định này đánh dấu một thời kỳ mới trong quan hệ 2 quốc gia châu Mỹ, đồng thời dư luận thế giới đã bày tỏ sự hoan nghênh và ủng hộ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.