Mỹ sẽ điều tiêm kích tàng hình F-22 đến châu Âu

25/08/2015 10:48 GMT+7

(TNO) Mỹ sẽ điều chiến đấu cơ tàng hình F-22 Raptor đến châu Âu để hỗ trợ đồng minh NATO đối phó với Nga.

(TNO) Mỹ sẽ điều chiến đấu cơ tàng hình F-22 Raptor đến châu Âu để hỗ trợ đồng minh NATO đối phó với Nga.

Sát thủ tàng hình F-22 của Mỹ sẽ được điều đến châu Âu - Ảnh: ReutersTiêm kích tàng hình F-22 của Mỹ sẽ được điều đến châu Âu - Ảnh: Reuters
Bộ trưởng Không quân Mỹ Deborah Lee James cho biết như thế hôm 24.8 (theo giờ Mỹ), theo đúng kế hoạch ủng hộ các đồng minh phương Tây của Washington, theo AFP.
F-22 là loại máy bay chiến đấu tiên tiến nhất thế giới, có thể tránh được sự phát hiện của sóng radar.
Bộ trưởng James không nói rõ Mỹ sẽ huy động bao nhiêu tiêm kích F-22 đến khu vực nào của châu Âu cũng như khi nào điều động, mà chỉ thông báo việc triển khai sẽ sớm diễn ra và giải thích đó là vì mục đích an ninh của châu Âu.
“Hoạt động quân sự của Nga ở Ukraine vẫn tiếp diễn ngày càng đáng quan ngại đối với chúng tôi và các đồng minh châu Âu”, bà James phát biểu trong cuộc họp báo tại Lầu Năm Góc khi đề cập đến kế hoạch triển khai F-22, theo Reuters. Bà cũng nhấn mạnh rằng đây là cơ hội tốt cho phi công F-22 của Mỹ cọ xát để có thêm kinh nghiệm với bầu trời châu Âu.
Tham mưu trưởng Không quân Mỹ, tướng Mark Walsh cho hay cùng với việc điều động máy bay tàng hình F-22, Không quân Mỹ sẽ cùng huấn luyện với các đồng minh để tương thích và có thể phối hợp ăn ý với máy bay chiến đấu của các đồng minh châu Âu đề phòng các cuộc không kích xảy ra.
F-22 được thiết kế để chiến đấu trên không, tấn công máy bay của đối phương. Không quân Mỹ có 180 chiếc F-22 hoạt động từ năm 2005. Washington từng huy động F-22 để không kích lực lượng khủng bố của Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Iraq và Syria. F-22 cũng được Lầu Năm Góc đưa đến Nhật và Hàn Quốc để hỗ trợ đồng minh châu Á của Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.