Mỹ sẽ buộc Facebook, Twitter 'nộp' các tin nhắn liên quan khủng bố?

02/07/2015 15:01 GMT+7

(TNO) Ủy ban tình báo Thượng viện Mỹ vừa ra dự luật bắt buộc Facebook, Twitter và các mạng xã hội khác phải báo cáo các tin nhắn nghi ngờ là của những phần tử khủng bố cho cơ quan chức năng.

(TNO) Ủy ban tình báo Thượng viện Mỹ vừa ra dự luật bắt buộc Facebook, Twitter và các mạng xã hội khác phải báo cáo các tin nhắn nghi ngờ là của những phần tử khủng bố cho cơ quan chức năng.

Các mạng xã hội có thể bị buộc phải báo cáo tin nhắn khả nghi cho cơ quan hành pháp Mỹ - Ảnh: Reuters
Dự luật này, hiện được trình lên Thượng viện Mỹ xem xét, được nhiều quan chức chống khủng bố của Mỹ tán thành, nhưng vấp sự phản đối của các nhóm hoạt động dân sự, theo ABC News ngày 2.7. Facebook và các mạng xã hội khác hiện nay không bị bắt buộc gửi các tin nhắn khả nghi cho cơ quan hành pháp. 
Ông Michael Clarke, giám đốc Viện các quân chủng Thống nhất Hoàng gia Anh (RUSI), nhận định tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) và các nhóm khác thường sử dụng mạng xã hội để liên lạc và kích động người ủng hộ thực hiện các vụ tấn công.
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter ngày 1.7 giải thích rằng trong thời đại truyền thông xã hội, mối quan hệ giữa lực lượng như IS và người thực hiện vụ tấn công là không cần thiết, vì ngày càng có nhiều người trở nên cực đoan và có thể tự tổ chức hành vi cực đoan thông qua mạng xã hội. “Chắc chắn là chúng ta lo ngại về việc đó”, ông Carter nói.
Theo dự luật của Ủy ban tình báo Thượng viện Mỹ, hãng cung cấp dịch vụ mạng xã hội sẽ có nghĩa vụ báo cáo bất kỳ thông tin nào liên quan đến các hành động khủng bố.
Tài khoản Twitter của Bộ chỉ huy trung tâm Mỹ bị khủng bố xâm nhập - Ảnh: Reuters
Dự luật này từng được xem xét vào năm 2013 sau vụ một lính Anh bị chặt đầu tại Anh. Cơ quan chức năng sau đó cho biết những kẻ tấn công đã bàn bạc về ý định thực hiện trên mạng xã hội, được cho là Facebook, theo ABC News. Cơ quan điều tra của Anh trích một tin nhắn: “Hãy giết một người lính”.
Các quan chức cho hay tài khoản mạng xã hội của những kẻ thực hiện vụ tấn công đã bị khóa từ trước, nhưng cơ quan chức năng không hề nhận được lời cảnh báo trước vụ tấn công.
Một nghị sĩ Thượng viện Mỹ nhận xét rằng dự luật trên chỉ yêu cầu các mạng xã hội thông báo những thông tin có nguy cơ chứ không bắt buộc phải theo dõi đặc biệt bất kỳ người dùng nào.
Tuy nhiên, các nhóm hoạt động vì quyền tự do dân sự cho biết dự luật này sẽ tạo ra một tiền lệ nguy hiểm. Ông Nate Cardozo, nhà tư vấn luật của Electronic Frontier Foundation, quỹ hoạt động vì quyền cá nhân trong các lĩnh vực liên quan đến công nghệ, cho rằng người Mỹ không muốn các nhà cung cấp mạng xã hội lại trở thành “cảnh sát chìm”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.