Mỹ sắp điều thêm tàu chiến đến biển Đông

17/05/2012 03:04 GMT+7

Có thể Mỹ sẽ sớm triển khai thêm tàu chiến đến biển Đông giữa lúc Trung Quốc với Philippines đang tranh chấp căng thẳng xung quanh bãi cạn Scarborough.

Mỹ sắp điều thêm tàu chiến đến biển Đông - Tàu ngầm Mỹ tại Philippines 
Tàu ngầm USS North Carolina đủ sức tấn công đa nhiệm trên diện rộng - Ảnh: US Navy

Tờ The Philippine Star vừa dẫn nguồn tin riêng cho hay Mỹ sẽ đưa thêm tàu chiến đến Philippines trong vài ngày tới. Thông tin trên được tiết lộ sau khi tàu ngầm tấn công USS North Carolina của Mỹ hiện diện tại cảng Subic thuộc Philippines. Nằm cách bãi cạn Scarborough 234 km về phía tây, cảng Subic từng là một căn cứ hải quân của Mỹ cho đến năm 1991. Từ đây, tàu ngầm USS North Carolina chỉ mất vài giờ để có thể tham gia tác chiến khi cần thiết. Tàu ngầm này được trang bị ngư lôi Mark 48 có tầm bắn đến 50 km và tên lửa chống hạm Harpoon đạt tầm bắn 124 km. Những khí tài trên cho phép USS North Carolina đủ sức tấn công đa nhiệm trong một khu vực rộng lớn. Vì thế, sự xuất hiện của nó tại cảng Subic mang ý nghĩa đại diện cho sức mạnh hải quân Mỹ tại đây. Ngoài ra, theo thông báo của Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương của Mỹ (PACOM), việc tàu USS North Carolina cập cảng Philippines còn nhằm khẳng định quyền tự do hàng hải trong khu vực. Hồi đầu tuần, trang tin The Hill dẫn lời Thượng nghị sĩ Mỹ John McCain tuyên bố Mỹ phải bảo đảm Trung Quốc không thể “tự tung tự tác” tại biển Đông. Phát biểu tại Viện Nghiên cứu các vấn đề chiến lược và quốc tế (CSIS) ở Washington, ông McCain nói Mỹ cần ủng hộ các nước đối tác trong ASEAN để họ có thể hình thành một mặt trận thống nhất và giải quyết các vụ tranh chấp thông qua đường lối đa phương.

Liên quan đến vấn đề này, tờ Inquirer hôm qua đưa tin Philippines dự định đưa vụ tranh chấp với Trung Quốc ra trước cuộc họp sắp tới giữa các quan chức cao cấp ASEAN và Mỹ. Cũng trong ngày hôm qua, Tổng thống Philippines Benigno Aquino III tiết lộ nước này có thể sẽ mua 2 phi đội chiến đấu cơ F-16 đã qua sử dụng từ Mỹ, theo Đài Bombo. Ngoài ra, nước này cũng vừa ban hành lệnh cấm đánh bắt ở vùng biển gần bãi cạn Scarborough trong 2 tháng kể từ ngày 16.5. Động thái này được đưa ra sau khi Bắc Kinh đơn phương đưa ra áp đặt tương tự trên biển Đông.

Về phía Trung Quốc, Ủy viên Quốc vụ viện Đới Bỉnh Quốc vừa lên tiếng cáo buộc Manila “ức hiếp” Bắc Kinh, theo tờ Hoàn Cầu thời báo. Thực tế, Bắc Kinh đang có khoảng 30 tàu lớn các loại xung quanh Scarborough. Ngoài ra, tờ China Daily ngày 16.5 đưa tin tàu thăm dò dầu khí nước sâu đầu tiên của Trung Quốc là Hải Dương 201 ngày 16.5 đã rời Thanh Đảo tiến vào phía bắc biển Đông để vận hành thử nghiệm. Trị giá 2,8 tỉ tệ (hơn 9.000 tỉ đồng), con tàu này có thể đặt ống dẫn ở độ sâu 3.000 mét và nâng dỡ được thiết bị nặng 4.000 tấn.

Brunei chào đón tàu chiến Mỹ

Đó là nội dung trong một điện tín của Đại sứ quán Mỹ tại Brunei gửi về nước hồi năm 2008 do WikiLeaks tiết lộ. Bức điện dẫn lời Quốc vương Brunei Haji Hassanal Bolkiah tuyên bố khi Đô đốc Keating, Tư lệnh PACOM, đến thăm nước này rằng: “Chúng tôi cần người Mỹ ở khu vực này”. Quốc vương Bolkiah hoan nghênh các hoạt động hợp tác quân sự với Mỹ.

Trùng Quang

>> Tàu ngầm tối tân Mỹ tiếp cận bãi cạn Scarborough
>> Căng thẳng với Trung Quốc đẩy Philippines nghiêng về phía Mỹ
>> Sôi động tên lửa đối hạm
>> Tàu chiến Mỹ ở Singapore 10 tháng
>> Tập trận lớn nhất thế giới tại Hawaii
>> Cơn sốt căn cứ không quân trên biển
>> Nhật tậu chiến đấu cơ F-35, Singapore mua bom

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.