Mỹ rút quân khỏi Yemen

22/03/2015 11:50 GMT+7

(TNO) Mỹ đang rút lực lượng quân sự của nước này khỏi một căn cứ không quân ở Yemen do tình hình an ninh ngày càng xấu đi.

(TNO) Mỹ đang rút lực lượng quân sự của nước này khỏi một căn cứ không quân ở Yemen do tình hình an ninh ngày càng xấu đi, trong bối cảnh những đợt tấn công của al-Qaeda, tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) và phiến quân Houthis tiếp tục gia tăng.

Khói bốc lên từ tòa nhà chính quyền thành phố Al-Houta, thủ phủ tỉnh Lahej, miền nam Yemen vào ngày 21.3 - Ảnh: Reuters
Các quan chức Yemen cho biết khoảng 100 binh sĩ, bao gồm lính đặc nhiệm, được cho là đã rời khỏi căn cứ không quân al-Anad gần thành phố al-Houta vào ngày 21.3 sau khi al-Qaeda tấn công vào thành phố này, theo đài BBC (Anh) ngày 22.3.
Nhưng lực lượng vũ trang Yemen sau đó đã đẩy bật al-Qaeda ra khỏi thành phố. Các binh sĩ Mỹ đồn trú tại căn cứ này đã huấn luyện lực lượng Yemen để họ chống lại al-Qaeda.
Động thái rút quân diễn ra chỉ một ngày sau khi ít nhất 137 người thiệt mạng trong những vụ đánh bom liều chết ở thủ đô Sana’a. IS đã lên tiếng nhận trách nhiệm thực hiện những vụ đám bom liều chết này.
Mỹ cũng đã đóng cửa đại sứ quán nước này tại thủ đô Yemen Sana’a hồi tháng 2 sau khi các phiến quân Houthis chiếm được Sana’a.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Jeff Rathke ngày 21.3 xác nhận chính phủ Mỹ tạm thời rút hết tất cả nhân viên, bao gồm 100 lính Mỹ, ra khỏi Yemen do tình hình an ninh trở nên xấu đi.

Vào ngày 20.3, Tổng thống Yemen Abdrabbuh Mansour Hadi trong bài phát biểu đầu tiên trên truyền hình kể từ khi rời khỏi thủ đô đến thành phố Aden lánh nạn hồi tháng rồi yêu cầu phiến quân rút khỏi Sana’a.
Yemen rơi vào tình trạng bất ổn chính trị và bạo lực hoành hành kể từ năm 2012, khi đó Tổng thống Yemen lúc bấy giờ là ông Ali Abdullah Saleh bị lật đổ và đến nay các phiến quân vẫn lăm le lật đổ chính phủ để nắm quyền đất nước này. Bên cạnh đó, phiến quân Houthis lại đối đầu với al-Qaeda và IS ở Yemen.
Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc tiến hành cuộc họp khẩn cấp bàn về tình hình Yemen trong ngày 22.3 theo đề nghị của Tổng thống Hadi, theo AFP.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.