Mỹ ra tối hậu thư cho Gaddafi

19/03/2011 07:38 GMT+7

* Không kích sẽ băt đầu trong hôm nay? * Pháp: Mọi khâu chuẩn bị tấn công đã hoàn tất! (TNO) Ngày 18.3, Mỹ đã ra tối hậu thư yêu cầu nhà lãnh đạo Libya, ông Muammar Gaddafi phải lập tức ngưng bắn, nếu không sẽ phải đối mặt với hành động quân sự. Vài giờ sau, Mỹ tuyên bố ông Gaddafi không tuân thủ điều này.

Không thương lượng

Hãng tin Reuters dẫn lời Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố: “Tất cả mọi cuộc tấn công vào thường dân phải được chấm dứt. Gaddafi phải chấm dứt đưa quân về phía Benghazi, rút quân khỏi Ajdabiya, Misrata và Zawiyah và cung cấp lại nước, điện, gas cho tất cả các khu vực. Phải để cho các hoạt động hỗ trợ về mặt nhân đạo đến được với nhân dân Libya… Để tôi nói cho rõ nhé, tất cả những điều này là không thương lượng… Nếu Gaddafi không tuân thủ, nghị quyết (của Liên hiệp quốc - LHQ) sẽ được triển khai thông qua hoạt động quân sự”.

 
Tổng thống Obama (phải) và nhà lãnh đạo Gaddafi tại hội nghị nhóm G8 hồi năm 2009 - Ảnh: Reuters

Vài giờ sau tối hậu thư kể trên, một quan chức an ninh quốc gia của Mỹ nói rằng quân đội của ông Gaddafi vẫn “cố tình” tiến về Benghazi, cứ địa của lực lượng nổi dậy. Được biết trước đó, chính phủ Libya đã tuyên bố ngừng bắn vô điều kiện sau khi Hội đồng bảo an LHQ thông qua nghị quyết cho phép dùng vũ lực đối với nước này.

Quan chức Mỹ kể trên cho biết, nhận định vừa nêu được đưa ra dựa vào các báo cáo chính thức gửi đến các cơ quan an ninh quốc gia Mỹ ở Washington.

Trả lời câu hỏi của hãng truyền thông CNN về chuyện Gaddafi có vi phạm nghị quyết của LHQ hay không, đại diện của Mỹ tại LHQ đáp: “Có, ông ấy đã vi phạm”.

Nhưng tại Tripoli, chính quyền Libya khẳng định không hề có thêm một cuộc dội bom nào kể từ khi tuyên bố ngừng bắn.

Thứ trưởng Ngoại giao Libya, ông Khaled Kaim còn nói rằng đang yêu cầu Trung Quốc, Đức, Malta và Thổ Nhĩ Kỳ đưa quan sát viên tới nước này để giám sát lệnh ngừng bắn.


 Người ủng hộ ông Gaddafi tổ chức biểu tình ở Tripoli vào hôm 18.3 - Ảnh: Reuters 

Trong khi đó, hãng tin Reuters dẫn lời một bác sĩ ở Misrata nói qua điện thoại: “Bây giờ họ (quân đội) đang ở ngoại ô thành phố và tôi liên tiếp nghe tiếng bom nổ”.

Tại thành phố Misrata ở phía tây do quân nổi dậy chiếm đóng và bị quân chính phủ bao vây, các cư dân nói với Reuters rằng không hề có dấu hiệu của một lệnh ngừng bắn, thành phố vẫn tiếp tục bị nã bom và pháo.

Kênh truyền hình Al-Jazeera tường thuật các lực lượng trung thành với Gaddafi đang tiến nhanh đến đại bản doanh Benzaghi của quân nổi dậy ở phía đông vào tối thứ sáu, 18.3. Thành phố Zawiya đã lọt vào tay quân chính phủ trong khi giao tranh ác liệt đã diễn ra xung quanh thành phố Ajdabiya vài ngày qua.

Lực lượng nổi dậy ở Benghazi cũng bác bỏ tuyên bố ngừng bắn của Gaddafi.

Mohammed Ishmael al-Tajouri, thuộc liên minh nổi dậy ở Benghazi phát biểu: “Ông ấy nói dối. Quân đội của ông ấy đang tiến lại gần đây… Khi ông ấy đến Benghazi, ông ấy sẽ bị đánh bại, Không có thương lượng với Gaddafi”.

 
Một binh sĩ của ông Gaddafi (người bị thương) bị lực lượng nổi dậy bắt ở ngoại ô Benghazi - Ảnh: AFP
 

Ít nhất 9 nước có thể tham chiến

Trong một diễn biến khác, chính phủ Pháp tuyên bố mọi khâu chuẩn bị đều đã hoàn tất, nước Pháp đã sẵn sàng để không kích Libya.

Thủ tướng Anh David Cameron thì nói rằng phải đánh giá Gaddafi “dựa trên hành động chứ không phải những lời nói của ông ấy”. Ông Cameron tuyên bố các máy bay chiến đấu Tornado và Typhoon của Anh đã di chuyển đến các căn cứ trong khu vực.

Trong khi đó, hải quân Mỹ cũng đưa thêm tàu chiến tới Địa Trung Hải để tham gia chiến dịch quân sự.

Những nước khác có thể tham chiến, theo BBC, bao gồm Đan Mạnh, Canada, Tây Ban Nha, Bỉ, Na Uy và Qatar. Ý thì tuyên bố cho phép sử dụng các căn cứ không quân của mình để không kích.

Riêng Mỹ, sau khi phát động chiến tranh ở Afghanistan và Iraq, nay nhấn mạnh sẽ tham gia chứ không đóng vai trò lãnh đạo trong bất kỳ một hành động quân sự nào. Ông Obama cũng nói rõ Mỹ sẽ không đưa bộ binh vào Libya.

 
Những người Ghana này
đang cố gắng chạy khỏi Libya - Ảnh: AFP

Dự kiến Anh, Pháp và một số đồng minh Ả Rập sẽ đóng vai trò đầu tàu trong các đợt không kích ban đầu, theo BBC.

Rõ ràng, điều mà lực lượng nổi dậy ở Libya mong muốn bây giờ là một cuộc dội bom ồ ạt từ bên ngoài để nhanh chóng hạ bệ ông Gaddafi, vốn đã cầm quyền ở Libya hơn 40 năm, đưa lực lượng nổi dậy lên nắm quyền. Tuy nhiên, Mỹ đã tuyên bố không đưa bộ binh tới Libya và sẽ không dễ có nước nào mong muốn điều này. Nếu không có lực lượng bộ binh duy trì hòa bình ở Libya và cuộc không kích của các nước chỉ là để chặn các hoạt động của quân đội Gaddafi mà không tiêu diệt họ, khả năng xảy ra nội chiến ở Libya là rất cao sau khi chiến dịch không kích từ bên ngoài chấm dứt.

Liên minh quân sự họp ở Paris

Hôm nay 19.3, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton sẽ đến Paris (Pháp) để tham dự hội nghị với các đồng minh về những bước đi kế tiếp đối với Libya. Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon, Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy, Thủ tướng Anh Cameron và lãnh đạo của những quốc gia Ả Rập sẽ có mặt trong hội nghị này.


Hai chiếc máy bay tiếp liệu của Mỹ tại căn cứ không quân Moron de la Frontera gần Sevilla, Tây Ban Nha, vào hôm 18.3 - Ảnh: Reuters

Đại sứ Pháp tại LHQ Gerard Araud nói với BBC rằng ông dự kiến các cuộc không kích sẽ bắt đầu vài giờ sau khi kết thúc hội nghị. Ông Gerard Araud nói: “Đó là thời điểm thích hợp để phát đi tín hiệu cuối cùng. Mỹ, Anh và Pháp sẽ đưa ra tối hậu thư về lệnh ngừng bắn. Chúng tôi đã đưa ra điều kiện. Vì thế, tôi đoán vài giờ sau hội nghị, chúng tôi sẽ phát động chiến dịch can thiệp quân sự”.

Theo ông Gerard Araud, điều quan trọng là các quốc gia Ả Rập phải tham gia vì họ “lo ngại về hình ảnh của NATO trong thế giới Ả Rập”. Ông Araud cho biết Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE) và Qatar đã cam kết sẽ gửi máy bay và phi công. “Đó không phải là một chiến dịch của phương Tây, đó là sự can thiệp của cộng đồng quốc tế theo lời kêu gọi của Liên đoàn Ả Rập”, ông Araud nói.

Đoan Nhật - Sơn Duân

>> Libya tuyên bố ngừng bắn vô điều kiện
>> Gaddafi: Địa ngục đang chờ đón những kẻ tấn công
>> Không kích Libya sẽ xảy ra trong ít giờ nữa
>>
Trung Quốc “nghi ngại nghiêm trọng” nghị quyết về Libya
>>
LHQ cho phép tấn công Libya

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.