Mỹ, Philippines, Trung Quốc 'đấu khẩu' về Biển Đông

04/08/2015 14:56 GMT+7

(TNO) Philippines sẽ ủng hộ Mỹ sử dụng hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN để kêu gọi ngưng xây đảo nhân tạo, trong khi đó Trung Quốc ngang ngược tuyên bố các đề nghị ngưng xây đảo trên Biển Đông là "không hợp lý".

(TNO) Philippines sẽ ủng hộ Mỹ sử dụng hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN để kêu gọi ngưng xây đảo nhân tạo và các hành động gây hấn ở Biển Đông, trong khi đó Trung Quốc ngang ngược tuyên bố các đề nghị ngưng xây đảo trên Biển Đông là "không hợp lý".

>> Mỹ đòi đưa vấn đề Biển Đông ra hội nghị ngoại trưởng ASEAN

Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN bắt đầu từ hôm nay 4.8 tại Kuala Lumpur - Ảnh: AFP
Ngoại trưởng Philippines, Albert del Rosario cho biết Manila sẽ thúc giục và ủng hộ Mỹ sử dụng diễn đàn ASEAN để lên tiếng kêu gọi các nước ngưng các hành động làm căng thẳng ở Biển Đông. Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần 48 bắt đầu từ hôm nay 4.8 tại Kuala Lumpur (Malaysia) và kéo dài suốt tuần.
“Như một giải pháp làm giảm căng thẳng ở khu vực, Philippines ủng hộ hoàn toàn và chủ động khuyến khích lời kêu gọi của Mỹ với ‘3 ngưng’ - ngưng cải tạo đất, ngưng xây dựng và ngưng gây sự”, AP dẫn lời Ngoại trưởng Del Rosario.
“Chúng tôi cũng nhấn mạnh rằng không thể có chuyện hợp thức hóa việc xây đảo nhân tạo của Trung Quốc”, ông nói tiếp khi ám chỉ đến hoạt động xây dựng phi pháp của Trung Quốc trên Biển Đông từ năm 2014 đến nay.
Tại Washington, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Mark Toner cho biết Ngoại trưởng John Kerry sẽ đưa vấn đề tranh chấp ở Biển Đông vào thảo luận tại hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao các nước ASEAN ở Malaysia. "Đây là một diễn đàn trong đó các vấn đề an ninh quan trọng cần phải được đưa ra và thảo luận", ông Toner nói với các phóng viên. 
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ cũng nói thêm rằng Washington sẽ xem các động thái làm "tăng đáng kể kích thước vật lý hoặc chức năng của khu vực tranh chấp, hoặc để quân sự hóa các khu vực này" là những hành vi "gây khiêu khích".
Trong khi đó, trước khi tham dự các cuộc họp về an ninh châu Á (ARF) với ASEAN và các nước đối tác của khối này, trong đó có Mỹ, dự kiến bắt đầu vào ngày 6.8, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị tuyên bố “Biển Đông không phải là vấn đề của ASEAN để bàn thảo”.
Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị tuyên bố “Biển Đông không phải là vấn đề của ASEAN để bàn thảo” - Ảnh: AFP
“Trung Quốc không bao giờ tin diễn đàn đa phương là nơi thích hợp để bàn luận về những tranh chấp song phương”, ông Vương Nghị phát biểu với báo chí trước khi bay sang Malaysia, theo AFP.
Ngoại trưởng Trung Quốc còn răn đe rằng những nỗ lực nhằm đưa vấn đề Biển Đông vào chương trình nghị sự của ASEAN sẽ “không có tác dụng” và "chỉ gia tăng căng thẳng”. Ông Vương Nghị khẳng định Bắc Kinh sẽ tiếp tục việc xây dựng đảo bất chấp sự can thiệp, phản đối của nước khác, kể cả Mỹ.
Trong khi đó, Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS, trụ sở tại Washington, Mỹ) nhận định Trung Quốc đang chuẩn bị xây thêm một đường băng thứ hai trên Đá Xu Bi thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam đang bị Bắc Kinh tiến hành bồi đắp phi pháp. Trung Quốc sắp hoàn tất xây dựng đường băng đầu tiên dài 3.000 m ở Đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.
“Đề nghị đóng băng (việc xây dựng) nghe có vẻ công bằng nhưng sẽ phi thực tế và không có tác dụng thực tiễn”, Ngoại trưởng Trung Quốc tuyên bố đầy thách thức.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.