Mỹ phát hiện Trung Quốc bố trí pháo trên đảo nhân tạo ở Biển Đông

29/05/2015 20:42 GMT+7

(TNO) Những hình ảnh do thám của Mỹ cho thấy Trung Quốc đã bố trí các dàn pháo di động trên một trong những đảo nhân tạo mà nước này xây dựng trái phép ở Biển Đông, báo Wall Street Journal (Mỹ) ngày 29.5 đưa tin.

(TNO) Những hình ảnh do thám của Mỹ cho thấy Trung Quốc đã bố trí các dàn pháo di động trên một trong những đảo nhân tạo mà nước này xây dựng trái phép ở Biển Đông, báo Wall Street Journal (Mỹ) ngày 29.5 đưa tin.

Mỹ khẳng định đã có ảnh do thám cho thấy Trung Quốc bố trí vũ khí lên một hòn đảo nhân tạo xây trái phép ở Biển Đông - Ảnh: Hải quân Mỹ/Reuters

Wall Street Journal ngày 28.5 (giờ Mỹ, tức ngày 29.5 tính theo giờ VN) dẫn lời các quan chức Mỹ cho hay phát hiện này củng cố nghi ngờ của Washington về việc Bắc Kinh đang cải tạo các bãi đá ngầm ở Biển Đông cho mục đích quân sự. Tuy nhiên, nguồn tin của tờ báo Mỹ không nói rõ phát hiện này diễn ra ở khu vực nào tại Biển Đông.

Ảnh do thám chụp từ trên không của Mỹ cho thấy có 2 “khẩu pháo di động” trên một hòn đảo nhân tạo Trung Quốc xây trái phép cách đây khoảng 1 tháng.

Mặc dù những khẩu pháo này không thể đe dọa được máy bay hay tàu thuyền Mỹ, nhưng các quan chức Mỹ  cho rằng nó có thể bắn sang các đảo lân cận, và sự xuất hiện của loại vũ khí này trái ngược với tuyên bố đảo nhân tạo chỉ dành cho người dân sinh sống của Trung Quốc.

“Không có mối đe dọa quân sự nào, nhưng nó mang ý nghĩa biểu tượng”, một quan chức giấu tên của chính phủ Mỹ nói với Wall Street Journal.

Dẫu vậy, tầm bắn của khẩu pháo trên đảo nhân tạo của Trung Quốc đủ vươn đến một hòn đảo gần đó của Việt Nam, quan chức này cho hay, nhưng không nói rõ là đảo nào.

Mỹ gần đây đã triển khai máy bay do thám đến gần các đảo nhân tạo của Trung Quốc, đồng thời cũng dùng vệ tinh để giám sát chúng. Các quan chức Mỹ cũng từng khẳng định Trung Quốc đã xây trạm radar và đường băng trên các đảo nhân tạo xây phi pháp ở Biển Đông.

Phía Mỹ cho biết lần đầu tiên phát hiện các khẩu pháo trên đảo nhân tạo diễn ra cách đây khoảng 1 tháng. Tuy nhiên, chúng mới đây hoặc bị dời đi hoặc đã bị Trung Quốc che khuất một cách có chủ đích, theo nguồn tin của Wall Street Journal. Tờ báo Mỹ cho hay hiện không rõ làm thế nào và vì sao các khẩu pháo này chẳng còn hiện diện ở chỗ cũ.

Ông John Kirby, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ từ chối bình luận về phát hiện nói trên, nhưng cho biết Ngoại trưởng John Kerry đã đưa ra cảnh báo rất rõ ràng cho phía Trung Quốc.

“Chúng tôi đang theo dõi từng tiền đồn tại Biển Đông và giám sát hành động của các quốc gia có liên quan. Tôi sẽ không phát biểu về các thông tin tình báo, nhưng tôi có thể đảm bảo với các bạn rằng Ngoại trưởng Kerry đang liên lạc với các bên, bao gồm cả Trung Quốc, và đã có cảnh báo rất rõ ràng phản đối các hành động làm gia tăng căng thẳng”, ông Kirby nói.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.