Mỹ phá đường dây ấu dâm quốc tế

20/03/2014 09:45 GMT+7

Giới chức Mỹ thông báo đã triệt phá một đường dây ấu dâm quy mô lớn, với 251 nạn nhân trẻ em ở nhiều quốc gia.

Giới chức Mỹ thông báo đã triệt phá một đường dây ấu dâm quy mô lớn, với 251 nạn nhân trẻ em ở nhiều quốc gia.

 Mỹ phá đường dây ấu dâm quốc tế
Một nghi phạm bị bắt tại San Francisco hôm qua - Ảnh chụp từ clip

Trong cuộc họp báo ngày 18.3, Bộ trưởng An ninh nội địa Mỹ Jeh Johnson thông báo nước này đã triệt phá một đường dây chia sẻ hình ảnh khiêu dâm trẻ em với hơn 27.000 thành viên đăng ký sử dụng trên một website đồi trụy. Đây là một trong những đường dây khiêu dâm trẻ em lớn nhất từ trước tới nay, theo AFP dẫn lời ông Johnson. Liên quan đường dây bí mật, 14 nghi can đã bị bắt giữ.  

Giả gái dụ dỗ trẻ em

Nhà chức trách Mỹ xác định có tới 251 trẻ em đến từ 39 bang của Mỹ và 5 nước khác gồm Anh, Canada, New Zealand, Úc và Bỉ bị dụ dỗ tham gia đường dây khiêu dâm, trong đó 2 nạn nhân nhỏ hơn 3 tuổi. Các nhà điều tra cho biết bọn tội phạm đã dùng các thủ đoạn hết sức tinh vi là lên các trang mạng xã hội giả làm các thiếu nữ, phụ nữ để làm quen với nạn nhân, chủ yếu là các bé trai từ 13 đến 15 tuổi. Khi các nạn nhân dính bẫy, bọn chúng sẽ yêu cầu các em gửi hình ảnh hoặc phim ghi lại các động tác khiêu dâm của chính mình. Những hình ảnh, đoạn phim sẽ được lưu trữ và được chia sẻ trên một trang web đen với số thành viên đăng ký lên tới hơn 27.000 người.

Theo Bộ An ninh nội địa Mỹ, website khiêu dâm này hoạt động trong khoảng thời gian từ tháng 6.2012 - 6.2013, thông qua mạng Tor. Đây là một mạng lưới ngầm có tính bảo mật cao nên thường được các băng nhóm tội phạm dùng để thực hiện các giao dịch trực tuyến. Các tay điều hành trang web đen trên dùng Tor vì mạng này giúp che giấu địa điểm, vị trí, cho phép người dùng duy trì được tình trạng ẩn danh khi lướt web. Chính nhờ tính năng này, các thành viên của website trên có thể thoải mái chia sẻ các đoạn phim. Ở thời điểm bị phát giác, trang web chứa hơn 2.000 đoạn phim đồi trụy, theo BBC.  

Mở rộng điều tra

Kẻ được cho điều hành trang web đen là Jonathan Johnson, ngụ ở thị trấn Abita Springs, bang Louisiana (Mỹ). Nghi phạm 27 tuổi đã bị bắt giữ kể từ ngày 13.6.2013, cũng là thời điểm trang web trên bị ngưng hoạt động. Theo Reuters dẫn lời James Kilpatrick - Giám đốc Trung tâm chống tội phạm mạng thuộc Cục Thực thi luật nhập cư và hải quan Mỹ (ICE), đường dây khiêu dâm bị bại lộ khi chúng gửi một bưu kiện cho một trẻ em bằng đường bưu điện. Từ đầu mối đó, cảnh sát đã lần tìm ra Johnson. Chính y đã dạy những đối tượng khác cách giả dạng là thiếu nữ, phụ nữ để dụ dỗ các bé trai tự chụp, quay hình khiêu dâm. Nếu bị kết tội, Johnson có thể đối mặt với mức án 20 năm tù giam, theo AFP dẫn nguồn từ nhà chức trách Mỹ. Tiếp sau vụ bắt giữ Johnson, cảnh sát Mỹ nhanh chóng “sờ gáy” 13 nghi can còn lại, chủ yếu tham gia làm công tác quản trị trang web đen. Trong số này có một người tên Minh Vi Thong, 30 tuổi, ở bang Colorado được cho là người gốc Việt, theo NBC News. Những nghi can này sẽ bị khởi tố tại Louisiana, New York, Colorado và Wisconsin.

Theo truyền thông Mỹ, tham gia phá án là các thành viên thuộc Bộ An ninh nội địa Mỹ phối hợp với đơn vị phòng chống tội phạm mạng thuộc ICE cùng Cơ quan Thanh tra bưu điện Mỹ. Bộ An ninh nội địa Mỹ cũng tiết lộ rằng sẽ có thêm nhiều người bị bắt giữ trong thời gian tới khi các nhà điều tra tiếp tục phân tích hơn 40 terabyte dữ liệu tịch thu được sau vụ bắt giữ Johnson. Họ cũng đang mở ít nhất 300 cuộc điều tra nhằm vào các thành viên đăng nhập của trang web này. Trong khi đó, các nạn nhân đã được giới chức điều tra Mỹ liên hệ, thông báo về vụ việc. Tại cuộc họp báo, giới chức ICE cảnh báo ngày càng có nhiều trẻ em bị dụ dỗ vào việc chia sẻ các hình ảnh khiêu dâm trực tuyến. “Bắt giữ người không thể giúp giải quyết rốt ráo vấn đề, mà chính giáo dục mới là chìa khóa giúp ngăn chặn vụ việc này”, Phó giám đốc ICE Daniel Ragsdale nhấn mạnh về tầm quan trọng của việc giáo dục giới trẻ về những hiểm họa khi sử dụng internet.

Danh Toại 

>> Nga đóng cửa 90 trang web khiêu dâm trẻ em
>> Bắt 28 thành viên mạng lưới phim khiêu dâm trẻ em
>> Canada bắt 21 nghi phạm khiêu dâm trẻ em
>> Phá đường dây khiêu dâm trẻ em toàn cầu 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.