Mỹ nói việc trừng phạt Nga khác với Cuba

18/12/2014 14:56 GMT+7

(TNO) “Ở Nga, những biện pháp trừng phạt đã được đưa ra vì những hành động hiếu chiến của Nga tại Ukraine. Nga có đủ năng lực để chấm dứt được những biện pháp trừng phạt này. Còn Cuba là một nước khác có hoàn cảnh khác” phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ nói.

(TNO) “Ở Nga, những biện pháp trừng phạt đã được đưa ra vì những hành động hiếu chiến của Moscow tại Ukraine. Nga có đủ năng lực để chấm dứt được những biện pháp trừng phạt này. Còn Cuba là một nước khác có hoàn cảnh khác”,Spunik ngày 18.12 dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki - Ảnh: AFPPhát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki - Ảnh: AFP
Ngay sau khi Tổng thống Barack Obama đưa ra tuyên bố lịch sử, bình thường hóa quan hệ với Cuba sau hơn nửa thế kỷ lạnh nhạt, nhiều người đã đặt ra câu hỏi vê mục tiêu của Mỹ khi thay đổi chính sách với Cuba nhưng lại tiến tới những biện pháp trừng phạt đối với Nga.

Hãng thông tấn Interfax dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov cho biết, Nga hoan nghênh động thái của Mỹ, xem đây là một bước đi đúng hướng. Nhưng ông Ryabkov cũng không quên khẳng định việc áp đặt lệnh trừng phạt của Mỹ đối với các quốc gia là không hợp pháp và có căn cứ pháp lý, đồng thời ví dụ về Cuba minh chứng cho sự vô ích của các biện pháp trừng phạt và cô lập.

Đáp lại những câu hỏi đó, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki đã trả lời phóng viên rằng mỗi quốc gia đều cực kỳ khác nhau. “Ở Nga, những biện pháp trừng phạt này đã được đưa ra vì những hành động hiếu chiến của Nga tại Ukraine. Họ (Nga-PV) có đủ năng lực  để chấm dứt được những biện pháp trừng phạt này. Còn Cuba là một nước khác có hoàn cảnh khác”, Spunik dẫn lời bà Psaki.

Mỹ cáo buộc Nga hỗ trợ lực lượng ly khai ở miền đông Ukraine đồng thời phản đối việc Moscow sáp nhập Crimea vào lãnh thổ của mình. Với những cáo buộc đó, Mỹ đã áp đặt những biện pháp trừng phạt lên những lĩnh vực chủ chốt của Nga như dầu mỏ, tài chính. Quốc hội Mỹ cũng vừa thông qua dự luật gia tăng lệnh trừng phạt đối với Nga.

Trong khi đó, theo Itar-Tass ngày 18.12, một quan chức Nhà Trắng ngày 17.12 cho biết Tổng thống Obama vẫn chưa ký vào dự luật nói trên.

Tổng thống Mỹ Barack Obama và Chủ tịch Cuba Raul Castro đã cùng tuyên bố quyết định quan trọng, bình thường hóa quan hệ sau hơn 50 năm đóng băng vào rạng sáng ngày 18.12 (giờ Việt Nam). Quyết định này đánh dấu một thời kỳ mới trong quan hệ 2 quốc gia châu Mỹ, đồng thời dư luận thế giới đã bày tỏ sự hoan nghênh và ủng hộ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.