Mỹ nới lỏng lệnh trừng phạt Myanmar

18/04/2012 07:27 GMT+7

(TNO) Chính phủ Mỹ thông báo hôm 17.4 rằng sẽ nới lỏng các hạn chế tài chính để cho phép các tổ chức phi chính phủ tại Mỹ có thể hoạt động ở Myanmar, nhằm khích lệ những cải cách dân chủ tại nước này.

Bộ Tư pháp Mỹ thông báo sẽ không cấm giao dịch tài chính tại Myanmar nếu tiền bạc được sử dụng cho các dự án “đáp ứng những nhu cầu cơ bản của con người” hoặc thúc đẩy dân chủ, theo AFP.

Các dự án này bao gồm việc hỗ trợ người mất nhà cửa, các trường dạy tiếng Anh cũng như việc phân phối quần áo, thực phẩm và thuốc men. Động thái trên cũng cho phép những nhà truyền giáo Mỹ chi tiền tại Myanmar - đất nước có đông dân số theo đạo Phật, theo AFP.

Những biện pháp nới lỏng trên phù hợp với thông báo hôm 4.4 của Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton, người tìm cách khích lệ các nhà cải cách tại Myanmar, vốn cho phép phe đối lập tham gia và giành chiến thắng trong cuộc bầu cử bổ sung mới đây.

Cuộc bầu cử hôm 1.4 chứng kiến thủ lĩnh đối lập Aung San Suu Kyi, người từng bị quản thúc tại gia phần lớn thời gian trong 20 năm qua, giành một ghế tại quốc hội.

Theo chỉ thị của Văn phòng kiểm soát tài sản nước ngoài thuộc Bộ Tài chính Mỹ, các lệnh trừng phạt vẫn có hiệu lực với những cá nhân tại Myanmar được xem là chịu trách nhiệm trong việc đàn áp dân chủ hoặc vi phạm nhân quyền.

Sơn Duân

>> Na Uy, Úc nới lỏng cấm vận Myanmar
>> Thủ tướng Anh kêu gọi ngừng cấm vận Myanmar
>> Tổng thống Thein Sein gặp bà Suu Kyi
>> Bà Suu Kyi gặp nhóm vũ trang Karen
>> Phương Tây muốn bỏ cấm vận Myanmar

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.