Mỹ, Nhật tập trận bảo vệ đảo

20/08/2012 04:00 GMT+7

Lần đầu tiên, hai nước này sẽ tập trận chung bảo vệ đảo giữa lúc Nhật Bản và Trung Quốc đang căng thẳng vì tranh chấp quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Kyodo News vừa đưa tin Lực lượng phòng vệ mặt đất Nhật Bản (JGSDF) và lính thủy đánh bộ Mỹ sẽ tập trận chung tại đảo Okinawa, đảo Guam và đảo Tinian thuộc quần đảo Bắc Mariana từ ngày 21.8 - 26.9. Tàu chiến, trực thăng và binh sĩ hai bên sẽ cùng thực nghiệm các phương án tập kích, tấn công đối phương và giải cứu những người không tham chiến.

Theo tờ Sankei Shimbun, cuộc diễn tập lần này do Washington đề xuất trước khi nhóm người Trung Quốc đi thuyền đến Senkaku/Điếu Ngư và bị lực lượng tuần duyên Nhật bắt giữ ngày 15.8. Tuy nhiên, tờ báo cũng dẫn một nguồn tin từ Lực lượng phòng vệ Nhật cho rằng một trong các tình huống giả định của cuộc tập trận là quân đội Trung Quốc xâm nhập Senkaku/Điếu Ngư. Trong khi đó, giới sĩ quan JGSDF khẳng định với báo giới rằng cuộc tập trận không nhắm vào bên nào khác mà chỉ nhằm tăng cường khả năng bảo vệ đảo của Nhật.

 Tàu chiến Nhật, Mỹ trong một cuộc tập trận chung và vị trí nhóm đảo Senkaku/Điếu Ngư (ảnh nhỏ) - Ảnh: Navy.mil -  Đồ họa: Du Sơn
Tàu chiến Nhật, Mỹ trong một cuộc tập trận chung và vị trí nhóm đảo Senkaku/Điếu Ngư (ảnh nhỏ) - Ảnh: Navy.mil -  Đồ họa: Du Sơn

Liên quan đến Senkaku/Điếu Ngư, hàng chục người Nhật Bản, trong đó có một số nghị sĩ, đi thuyền đến nhóm đảo này, theo AFP. Lực lượng tuần duyên Nhật đã yêu cầu nhóm người này không lên đảo. Tuy nhiên, họ vẫn quyết lên đảo và cắm cờ tại đây nhưng không bị bắt. AFP dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Tsuyoshi Yamaguchi nói rằng chỉ quan chức chính phủ mới có thể đến Senkaku/Điếu Ngư, nhưng theo luật thì “tất cả người dân Nhật đều có quyền thăm lãnh thổ nước mình”. Theo một cuộc khảo sát mới nhất do hãng tin Jiji Press thực hiện, hơn 70% người Nhật ủng hộ kế hoạch của Thủ tướng Yoshihiko Noda về việc quốc hữu hóa Senkaku/Điếu Ngư. Trước đó, Thủ tướng Noda tuyên bố chính quyền đang xem xét kế hoạch mua lại quần đảo này từ một doanh nhân Nhật.

Hiện tại, Senkaku/Điếu Ngư là quần đảo không có người sinh sống, do Nhật kiểm soát nhưng Trung Quốc Đại lục và Đài Loan cũng tuyên bố có chủ quyền. Vì thế, Bắc Kinh đã lên tiếng chỉ trích Tokyo về việc nhóm người Nhật vừa đặt chân đến nhóm đảo trên. Ngoài ra, các cuộc biểu tình chống Nhật đã lan rộng tới 8 thành phố ở Trung Quốc.

Hàn, Nhật xử lý tranh chấp đảo qua thư

Ngày 19.8, Yonhap đưa tin Seoul sẽ hồi đáp thư của Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda gửi cho Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak qua đại sứ quán nước này ở Tokyo ngày 17.8. Trong thư, Thủ tướng Noda lấy làm tiếc về việc Tổng thống Lee ngày 10.8 thăm nhóm đảo Dokho/Takeshima mà 2 bên đang tranh chấp.

Dự kiến, trong thư hồi đáp, Hàn Quốc sẽ tái khẳng định chủ quyền đối với nhóm đảo trên. Trong khi đó, Kyodo News dẫn một số nguồn tin cho hay Thủ tướng Noda và một số bộ trưởng Nhật sẽ họp vào ngày 21.8 để bàn thêm một số biện pháp đáp trả chuyến thăm Dokho/Takeshima của ông Lee.

Văn Khoa

>> 150 người Nhật ra đảo Senkaku/Điếu Ngư để... câu cá?
>> Nhật bắt 5 người Trung Quốc đổ bộ lên quần đảo Senkaku/Điếu Ngư
>> Tàu Hồng Kông hoãn chuyến ra quần đảo Senkaku/Điếu Ngư
>> Nhật thông qua kế hoạch bảo vệ quần đảo Senkaku
>> Mỹ sẽ "chống lưng" Nhật tại quần đảo Senkaku/Điếu Ngư?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.