Mỹ nghi ngờ Nga gửi quân, máy bay hỗ trợ Tổng thống Syria

04/09/2015 14:00 GMT+7

(TNO) Chính phủ Mỹ đang theo dõi các báo cáo cho rằng Nga âm thầm triển khai quân và vũ khí đến Syria hỗ trợ cho chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad.

(TNO) Chính phủ Mỹ đang theo dõi các báo cáo cho rằng Nga âm thầm triển khai quân và vũ khí đến Syria hỗ trợ cho chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad; Washington quả quyết điều này, nếu có thật, chỉ làm tăng bất ổn và không có tác dụng cải thiện tình hình chính trị ở Syria.

Một chiếc Sukhoi của Nga - Ảnh: Reuters

“Chúng tôi quan tâm đến những báo cáo cho thấy Nga đã đưa người và máy bay đến Syria và chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi sát sao hành động này”, AFP dẫn lời người phát ngôn Nhà Trắng Josh Earnest cho biết hôm 3.9.

“Bất kỳ sự ủng hộ quân sự nào đối với chế độ Assad nhằm mục đích gì hay dưới hình thức nào, như đưa người, cung cấp thiết bị, vũ khí hay tài chính, cũng đều làm gia tăng bất ổn và phản tác dụng trong việc đem lại ổn định cho Syria”, người phát ngôn Nhà Trắng nói tiếp.
Những tuyên bố của Nhà Trắng được đưa ra sau khi có những thông tin cùng với hình ảnh trên mạng xã hội cho thấy những tay súng Syria bên cạnh máy bay Nga ở gần tỉnh Idlib, theo AFP. Chưa rõ hình ảnh đó được chụp khi nào, cũng như chưa có kiểm chứng về tính xác thực của những bức ảnh. Tuy nhiên các quan chức Nhà Trắng cho rằng đây là những thông tin đáng quan ngại khi đó là chiếc Su-34 do Nga sản xuất trong khi Syria chưa bao giờ sở hữu loại máy bay này.
Trước đó, có thông tin Moscow gửi quân và máy bay sang giúp Syria chống lại lực lượng của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS). Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Nga phủ nhận việc này.
Mỹ tuyên bố ủng hộ Nga tham gia vào liên minh quốc tế chống IS, tuy nhiên phản đối nếu Nga vẫn tiếp tục ủng hộ chính phủ Syria. Mỹ và đồng minh muốn lật đổ Tổng thống Assad cũng như phản đối trợ giúp từ nước khác cho chính phủ Syria.
Washington đang đợi lời giải thích từ Moscow về những thông tin trên cũng như đang tiến hành điều tra riêng về nghi ngờ Nga gửi quân và máy bay đến Syria ủng hộ Tổng thống Assad, theo trang tin International Business Times.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.