Mỹ náo động vì âm mưu khủng bố hiện hữu

09/09/2011 09:28 GMT+7

(TNO) Tổng thống Mỹ Barack Obama vào hôm 8.9 đã ra lệnh tăng gấp đôi những nỗ lực chống khủng bố trước một mối đe dọa “đáng tin cậy nhưng chưa được xác nhận” nhân dịp kỷ niệm 10 năm vụ khủng bố 11.9.2001, theo Reuters.

Một số quan chức Mỹ giấu tên đã nói rằng, mối đe dọa có liên hệ đến thủ đô Washington và thành phố New York, những nơi gánh chịu các cuộc tấn công của al-Qaeda làm chết gần 3.000 người cách đây một thập niên.

Phát biểu trong cuộc họp báo vào 22 giờ đêm 8.9, giờ Mỹ (9 giờ ngày 9.9, giờ Việt Nam), Thị trưởng New York Michael Bloomberg nói nguy cơ chưa được xác nhận song an ninh sẽ được tăng cường tại các cây cầu, đường hầm và hệ thống giao thông công cộng.


Thị trưởng New York Michael Bloomberg (trái) và Cảnh sát trưởng New York Raymond Kelly tại cuộc họp báo mới đây -  Ảnh: AFP

Tờ New York Times dẫn lời một quan chức chống khủng bố nói các cơ quan tình báo của Mỹ đang ráo riết lần theo những đầu mối ở hải ngoại nhằm đánh giá tính nghiêm trọng của mối đe dọa.

Tổng thống Barack Obama đã được báo cáo về sự việc vào sáng 8.9 và các thành viên Quốc hội Mỹ đã nghe báo cáo trong cùng ngày.

Một quan chức Nhà Trắng giấu tên cho biết, chính phủ Mỹ đã tăng cường cảnh giác trước lễ kỷ niệm, “tổng thống đã chỉ thị tình báo tăng gấp đôi nỗ lực nhằm phản ứng với thông tin đáng tin cậy song chưa được xác nhận này”.

Mối đe dọa nổi lên sau vài tuần lặng lẽ trong đó các quan chức nói họ đang rà soát các thông tin tình báo với sự thận trọng tối đa trước buổi lễ kỷ niệm song không tìm thấy gì đáng tin cậy.

Một quan chức thi hành pháp luật nói với tờ New York Times rằng, báo cáo tình báo sơ bộ cho biết có ít nhất ba nghi can âm mưu thực hiện vụ khủng bố, bao gồm một công dân Mỹ, đã rời Afghanistan và xâm nhập vào nước Mỹ bằng đường hàng không vào tháng trước.

Các quan chức Mỹ vốn tin rằng Osama bin Laden đã lên kế hoạch tấn công khủng bố vào thời điểm Mỹ kỷ niệm 10 năm vụ 11.9 trước khi bị tiêu diệt ở Pakistan vào tháng 5, dựa vào các thông tin thu thập được tại dinh thự của trùm khủng bố này.

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.