Mỹ muốn Trung Quốc minh bạch về tàu sân bay

11/08/2011 08:16 GMT+7

(TNO) Sau khi Trung Quốc cho chạy thử nghiệm tàu sân bay đầu tiên của mình vào sáng 10.8, Mỹ đã ngay lập tức lên tiếng tỏ ra lo ngại về việc thiếu minh bạch của Trung Quốc về chiếc hàng không mẫu hạm này, RIA Novosti cho biết vào hôm nay, 11.8.

>> Trung Quốc chạy thử tàu sân bay

"Chúng tôi muốn thấy có một sự minh bạch hơn. Chúng tôi hoan nghênh bất kỳ lời giải thích nào của Trung Quốc về nhu cầu sở hữu loại thiết bị này", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ, bà Victoria Nuland nói.

 
Tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc đã có chuyến chạy thử đầu tiên hôm 10.8 - Ảnh: AFP

"Đây là một phần trong mối quan ngại lớn hơn (của Mỹ) rằng Trung Quốc không minh bạch như các quốc gia khác. Nước này đã không minh bạch như Mỹ trong việc trang bị quân sự, và ngân sách quốc phòng", bà Nuland nói thêm, "Và điều này là nguyên nhân gây ra mối quan ngại".

Rạng sáng qua, Trung Quốc đã cho chạy thử nghiệm tàu sân bay đầu tiên của mình với tên tạm thời là Thi Lang trong thời gian ngắn. Chiếc tàu này rời cảng Đại Liên ở tỉnh Liêu Ninh và sau đó trở lại để tiếp tục các công tác hoàn thiện và thử nghiệm tiếp theo.

Việc cho tàu Thi Lang chạy thử nghiệm trong bối cảnh Trung Quốc trong thời gian gần đây có nhiều động thái gây căng thẳng ở các vùng biển lân cận càng làm dấy lên mối lo ngại về sự phát triển quân sự của nước này.

Được biết, chiếc tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc được đóng tại Liên Xô theo thiết kế tàu sân bay lớp Đô đốc Kuznetsov và chuyển cho Ukraine với tên Varyag. Trung Quốc mua lại tàu sân bay này sau khi nó đã được giải giáp và gỡ bỏ động cơ vào năm 1998 với giá 20 triệu USD.

Tàu có thể chở được 26 chiến đấu cơ cùng 24 chiếc trực thăng, 2.500 thủy thủ, vận tốc 59 km/giờ và hải trình tối đa 7.130 km.

 
Mỹ quan ngại về việc Trung Quốc thiếu minh bạch về tàu sân bay của mình - Ảnh: AFP

Tiến Dũng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.