Mỹ mất 300 tỉ USD/năm vì bị ăn cắp bản quyền

24/05/2013 00:30 GMT+7

Ngày 23.5, BBC dẫn báo cáo của một nhóm cựu quan chức cấp cao Mỹ ước tính nạn ăn cắp bản quyền và vi phạm quyền sở hữu trí tuệ khiến nước này thiệt hại 300 tỉ USD mỗi năm.

Theo báo cáo, 50-80% vụ vi phạm có nguồn gốc từ Trung Quốc với thủ đoạn chủ yếu là dùng tin tặc xâm nhập hệ thống dữ liệu của các công ty, tổ chức Mỹ để đánh cắp thông tin và công nghệ. Nhóm soạn thảo do cựu Đại sứ Mỹ tại Trung Quốc Jon Huntsman và cựu Giám đốc Tình báo quốc gia Dennis Blair đứng đầu.

Báo cáo đề xuất một loạt biện pháp cứng rắn, đặc biệt đối với tin tặc Trung Quốc. Trong đó, đáng chú ý nhất là cho phép các công ty Mỹ có quyền phản công cũng như trang bị khả năng tự hủy mỗi khi bị đánh cắp của tập tin máy tính, nhằm bảo vệ bí mật đồng thời gây thiệt hại cho thủ phạm. Tờ The New York Times dẫn lời các chuyên gia đánh giá điều này đồng nghĩa với “tư nhân hóa” chiến tranh mạng.

Báo cáo trên được đưa ra trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Barack Obama sắp có cuộc gặp thượng đỉnh với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào ngày 7 và 8.6 tại California với một trong những nội dung thảo luận chính là vấn đề gián điệp mạng, theo BBC.

Trọng Kha

>> Ăn cắp bản quyền kiểu Mỹ
>> Tin thêm về vụ "VTC ăn cắp bản quyền phát hình đêm chung kết Hoa hậu Thế giới 2006
>> Chiêu" mới chống ăn cắp bản quyền
>> Harry Potter 6 bị ăn cắp bản quyền tràn lan trên Internet

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.