Mỹ lo ngại Nga bán vũ khí cho Syria

14/06/2012 03:30 GMT+7

Washington lên tiếng lo ngại về thông tin cho rằng Moscow đang cung cấp trực thăng chiến đấu cho Damascus.

Ngày 13.6, Tập đoàn xuất khẩu vũ khí Rosoboronexport thuộc chính phủ Nga tuyên bố việc cung cấp vũ khí cho Syria hoàn toàn tuân thủ theo quy định do LHQ đặt ra. AFP dẫn lời phát ngôn viên của Rosoboronexport cho hay tập đoàn này “không hề cung cấp vũ khí và các công nghệ quân sự trái với luật lệ LHQ hay những hiệp định quốc tế khác”.

Tuy nhiên, phát ngôn viên trên từ chối bình luận về thông tin Moscow đang cung cấp trực thăng chiến đấu cho Damascus. Chính phủ Nga chưa có phản ứng gì về việc này. Tuyên bố của Rosoboronexport được đưa ra sau khi Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton ngày 12.6 cảnh báo: “Chúng tôi lo ngại về thông tin cho rằng Syria đang nhận được trực thăng chiến đấu do Nga cung cấp. Điều này sẽ làm leo thang xung đột tại Syria”. 

Theo tờ The Independent, nếu quân đội của Tổng thống Syria Bashar al-Assad có thể trông cậy nguồn vũ khí từ Nga và cả Iran, thì phe nổi dậy tại nước này lại được vũ trang bởi một số quốc gia Ả Rập. Báo này đưa tin các tay súng của Quân đội Giải phóng Syria (FSA) nhận vũ khí từ Ả Rập Xê Út và Qatar.

Số vũ khí trên được chuyển đến Syria qua ngã Thổ Nhĩ Kỳ nhờ sự ủng hộ ngầm của giới chức tình báo ở Ankara. Theo đó, FSA đang được bổ sung súng AK, súng máy BKA, súng phóng lựu và vũ khí chống tăng. Ngoài ra, AP ngày 13.6 dẫn thông tin của SITE, tổ chức chuyên theo dõi hoạt động trên mạng của các nhóm khủng bố, cho biết nhân vật số 2 của al-Qaeda là Abu Yahya al-Libi từng kêu gọi sát cánh với phe đối lập Syria.

Thực ra, phe đối lập tại Syria cũng không ít lần bị chỉ trích không hề “thua chị kém em” so với quân chính phủ. Trong cuộc trưng cầu dân ý tại Syria hồi tháng 2, AP dẫn một số nhân chứng địa phương cho hay phe nổi dậy đã đe dọa những người bỏ phiếu ủng hộ kế hoạch thay đổi hiến pháp do Tổng thống al-Assad đề ra. Phe nổi dậy còn bị quy kết có nhiều hành động mạnh tay, sẵn sàng tra tấn những người trung thành với ông al-Assad. 

Trong một diễn biến liên quan, Phó tổng thư ký LHQ phụ trách hoạt động gìn giữ hòa bình là Herve Ladsous ngày 12.6 nhận xét Syria đang rơi vào một cuộc nội chiến toàn diện. BBC dẫn lời ông Ladsous thừa nhận tình trạng bạo lực đang leo thang tại Syria khi quân đội chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad tìm cách chiếm lại những vùng đô thị rộng lớn do phe đối lập chiếm giữ.

Tuy nhiên, cả 2 phe đều phản ứng gay gắt với nhận định này. Theo BBC, phía chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad tái khẳng định quan điểm rằng họ đang chiến đấu chống lại các nhóm khủng bố được nước ngoài hậu thuẫn. Ngược lại, lực lượng đối lập tuyên bố họ đang nổi dậy hòa bình chứ không hề gây ra nội chiến. 

Trùng Quang

>> Ả Rập vũ trang phe nổi dậy, Syria lâm vào nội chiến
>> Nga gửi trực thăng chiến đấu đến Syria
>> Hai miền Triều Tiên dằn mặt nhau
>> Tương lai hải quân Mỹ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.