Mỹ lo Iran lấy mất công nghệ máy bay không người lái

07/12/2011 08:27 GMT+7

(TNO) Giới chức Mỹ đang lo ngại khả năng công nghệ máy bay không người lái lọt vào tay Iran, thậm chí là Trung Quốc và Nga sau vụ một máy bay thuộc loại này bị rơi tại nước Cộng hòa Hồi giáo.

(TNO) Giới chức Mỹ đang lo ngại khả năng công nghệ máy bay không người lái lọt vào tay Iran, thậm chí là Trung Quốc và Nga sau vụ một máy bay thuộc loại này bị rơi tại nước Cộng hòa Hồi giáo.

Báo Los Angeles Times ngày 6.12 dẫn lời một quan chức Mỹ cho hay, chiếc máy bay bị rơi tại Iran đang thực thi một sứ mệnh của Cơ quan Tình báo Trung ương nước này và rất có thể người Iran sẽ khai thác công nghệ hiện đại của Mỹ.

Quan chức trên nói thêm rằng hiện chưa rõ chiếc máy bay trên làm nhiệm vụ ở Iran hay đi lạc do trục trặc kỹ thuật.

Tờ báo dẫn lời một quan chức khác có quyền tiếp cận thông tin tình báo cho biết, việc mất công nghệ không người lái là một sai phạm lớn.

“Thật tồi tệ, họ sẽ có mọi thứ liên quan đến công nghệ mật của máy bay. Và người Trung Quốc hoặc Nga cũng sẽ có công nghệ này”, quan chức trên nhấn mạnh.

Chiếc máy bay không người lái phản lực cánh dơi RQ-170 Sentinel được xem là một trong những máy bay tiên tiến nhất trong đội bay của Mỹ, với công nghệ tàng hình và những hệ thống máy tính tinh vi cho phép nó thọc sâu vào lãnh thổ đối phương mà không bị phát hiện, theo tờ báo.

“Tôi nghĩ chúng ta luôn luôn lo ngại khi mất một máy bay, dù có hoặc không có người lái, đặc biệt ở nơi chúng ta không thể thu hồi được”, phát ngôn viên Lầu Năm Góc, Thượng úy hải quân John Kirby, nói với các phóng viên ngày 4.12.

Quân đội Iran ngày 3.12 tuyên bố bắn hạ một chiếc RQ-170 Sentinel xâm phạm không phận nước này dọc biên giới phía đông.

Liên quân do Mỹ chỉ huy ở nước láng giềng Afghanistan nói giới chức tại Tehran có thể đang đề cập đến một máy bay do thám không người lái của Mỹ bị mất tích khi đang thực hiện một sứ mệnh ở miền tây Afghanistan cuối tuần qua.

Khang Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.