Mỹ kỷ niệm 50 năm ‘Ngày chủ nhật đẫm máu’

07/03/2015 19:49 GMT+7

(TNO) 50 năm trước, cuộc tuần hành từ thành phố Selma đến Montgomery, thủ phủ bang Alabama đã đánh dấu một bước ngoặt trong lịch sử đấu tranh dân quyền của nước Mỹ.

(TNO) 50 năm trước, cuộc tuần hành từ thành phố Selma đến Montgomery, thủ phủ bang Alabama đã đánh dấu một bước ngoặt trong lịch sử đấu tranh dân quyền của nước Mỹ. 50 năm sau, lãnh đạo của nhiều nước đang trở lại Selma để kỷ niệm cột mốc lịch sử này, theo Huffington Post.

“Ngày chủ nhật đẫm máu” đánh dấu bước ngoặt lớn cho phong trào dân quyền của người Mỹ da đen - Ảnh: AFP

Ngày 7.3, ông Obama - Tổng thống Mỹ gốc Phi đầu tiên đã trở lại Selma để tham dự sự kiện tưởng niệm cùng với hàng ngàn người khác.

“Tôi ở đây vì có nhiều người diễu hành... Tôi ở đây vì tất cả những người đã hy sinh cho tôi”, Tổng thống Obama nói, theo USA Today

Tổng thống Obama tại thành phố Selma năm 2007 - Ảnh: AFP

Ngày 7.3.1965, nhà hoạt động dân quyền Martin Luther King đã cùng 8.000 người da đen diễu hành từ thành phố Selma đến Montgomery để đòi quyền cơ bản nhất cho người da màu - quyền bầu cử.

Lực lượng cảnh sát đã đàn áp dã man những người biểu tình trên cây cầu Edmund Petttus, ngăn không cho họ tiến vào Montgomery. 

Nhà hoạt động dân quyền Martin Luther King - Ảnh: AFP

“Điều này không phải vì bất kỳ một chủng tộc nào mà vì tất cả chúng ta. Nó cũng không phải chỉ vì người da đen, mà còn là trách nhiệm của đảng Dân chủ”, Tổng thống Obama nói.

Được biết, những cử tri da đen hiện đa số theo đảng Dân chủ, còn đảng Cộng hòa chủ yếu là người da trắng.

Dự kiến sẽ có hàng chục ngàn người tham dự lễ kỷ niệm “Ngày chủ nhật đẫm máu” ở Selma, trong đó có cựu Tổng thống Mỹ George W. Bush và một số thành viên đảng Cộng hòa.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.