Mỹ khuyến khích Nhật mở rộng tuần tra vùng trời biển Đông

29/01/2015 16:34 GMT+7

(TNO) Mỹ hoan nghênh đề xuất mở rộng vùng tuần tra trên không sang biển Đông của chính phủ Nhật Bản, một quan chức Hải quân Mỹ nói với Reuters ngày 29.1.

(TNO) Mỹ hoan nghênh đề xuất mở rộng vùng tuần tra trên không sang biển Đông của chính phủ Nhật Bản, một quan chức Hải quân Mỹ nói với Reuters ngày 29.1.

Một chiếc P-1 của Lực lượng Phòng vệ trên biển Nhật Bản, mẫu máy bay săn ngầm do tập đoàn Công nghiệp nặng Kawasaki (Nhật) đóng - Ảnh: Reuters

Hiện tại máy bay tuần tra Nhật chỉ hoạt động tại biển Hoa Đông, nơi Tokyo có tranh chấp chủ quyền quần đảo Senkaku/Điếu Ngư với Bắc Kinh.

Việc mở rộng các chuyến bay tuần tra sang biển Đông gần như chắc chắn sẽ làm xấu hơn nữa mối quan hệ giữa nền kinh tế lớn thứ 2 và thứ 3 thế giới, Reuters nhận định.

“Tôi nghĩ các nước đồng minh, đối tác và bạn bè trong khu vực đều sẽ ngày càng kỳ vọng Nhật trở thành một lực lượng tạo được sự ổn định (cho khu vực)”, Đô đốc Robert Thomas, chỉ huy Hạm đội 7 của Mỹ và là quan chức cấp cao của Hải quân Mỹ tại châu Á, phát biểu trong một cuộc phỏng vấn với Reuters.

“Nói thẳng ra là tại biển Đông, đội tàu cá, tàu tuần duyên và tàu hải quân Trung Quốc đang áp đảo các quốc gia láng giềng”, ông Thomas nói.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc chưa có bình luận gì về đoạn phỏng vấn này, theo Reuters.

Bình luận của Đô đốc Thomas cho thấy Lầu Năm Góc ủng hộ một điều khoản chính trong đường lối hướng đến vai trò năng động hơn cho quân đội Nhật của Thủ tướng Shinzo Abe, cũng theo Reuters.

Điều này rất quan trọng vì các quan chức Mỹ và Nhật hiện đang đàm phán về các quy tắc hợp tác an ninh song phương mới nhằm cho phép Nhật Bản nắm giữ một vai trò lớn hơn trong liên minh hai nước 70 năm sau khi Thế chiến Thứ 2 kết thúc, hãng tin Anh nhận định.

“Tôi nghĩ việc Lực lượng Phòng vệ trên biển Nhật Bản hoạt động ở biển Đông là điều hợp lý trong thời gian tới”, đô đốc Mỹ cho hay.

Một chiếc máy bay tuần tra biển P-8A của Hải quân Mỹ (trái) đậu cạnh một chiếc P-1 của Lực lượng Phòng vệ trên biển Nhật Bản tại căn cứ không quân Atsugi (Nhật) - Ảnh: Reuters

Được biết, Thủ tướng Nhật  Abe đang thúc đẩy triển khai một đạo luật cho phép quân đội Nhật hoạt động nhiều hơn ở nước ngoài như một phần trong việc điều chỉnh lại quyền tự vệ quy định trong hiến pháp hòa bình của nước này.

Điều chỉnh này diễn ra cùng lúc với việc Nhật đưa vào sử dụng một mẫu máy bay tuần tra biển mới, chiếc P-1, với tầm hoạt động lên đến 8.000 km.

Reuters nhận định phạm vi này rộng gấp đôi so với tầm hoạt động của các loại máy bay thông thường, cho phép Nhật mở rộng hoạt động tuần tra vào sâu bên trong biển Đông.

“Đây là đà tiến triển nhanh nhưng hợp lý của chính sách hướng đến một lực lượng vũ trang mạnh và chủ động hơn của ông Abe. Nó cũng là cột mốc quan trọng đánh dấu việc quân đội Nhật từ bỏ các hoạt động truyền thống”, ông Grant Newsham, một chuyên gia nghiên cứu thuộc Diễn đàn Nghiên cứu Chiến lược Nhật Bản và là một cựu sĩ quan thủy quân lục chiến Mỹ, nhận xét.

Chuyên gia quân sự này còn bình luận thêm rằng việc điều động máy bay tuần tra ra biển Đông sẽ cho phép Nhật thắt chặt quan hệ quốc phòng với những quốc gia đang có tranh chấp trên biển với Trung Quốc.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.