Mỹ khuyến cáo về tranh chấp trên biển

13/07/2013 03:20 GMT+7

Giới chức Mỹ khuyến cáo Trung Quốc không dùng vũ lực và nên hành xử theo luật trong việc giải quyết tranh chấp trên biển với các nước láng giềng.

Hôm qua, cuộc Đối thoại chiến lược và kinh tế Mỹ - Trung ở thủ đô Washington kết thúc với chuyến thăm Nhà Trắng của các quan chức cấp cao đoàn Trung Quốc. Theo AFP, tại buổi tiếp, Tổng thống Barack Obama thúc giục Trung Quốc xử lý tranh chấp “một cách hòa bình, không hăm dọa hay chèn ép”. Trước đó, phát biểu trong cuộc họp, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ William Burns, thay thế Ngoại trưởng John Kerry phải chăm sóc vợ đang lâm bệnh, cũng nhấn mạnh cần duy trì tự do hàng hải, thương mại thông suốt và tôn trọng luật Biển quốc tế.

 Mỹ khuyến cáo về tranh chấp trên biển
 Tổng thống Obama tiếp phái đoàn Trung Quốc tại Nhà Trắng - Ảnh: The Hill

Trong thời gian gần đây, Trung Quốc thường xuyên điều tàu đến các khu vực tranh chấp trên biển Đông và Hoa Đông, gây nhiều lo ngại và bị cho là làm gia tăng căng thẳng trong khu vực. Đáp lại những tuyên bố của phía Mỹ, Ủy viên Quốc vụ Dương Khiết Trì khẳng định Trung Quốc “ủng hộ tự do đi lại trên tất cả các đại dương” nhưng “sẽ tiếp tục thực hiện nghiêm ngặt chính sách của mình”.

Hai bên cũng tỏ ra bất đồng sâu sắc về vấn đề vụ cựu nhân viên CIA Edward Snowden, người tiết lộ thông tin về các chương trình do thám tuyệt mật của Mỹ, đến Hồng Kông ẩn náu và được tự do rời khỏi. Theo Reuters, ông Dương khẳng định Hồng Kông hành động đúng luật khi không bắt Snowden và yêu cầu Mỹ giải thích cáo buộc nước này theo dõi Trung Quốc. Tuy nhiên, ông Burns tuyên bố Mỹ rất thất vọng khi Trung Quốc từ chối dẫn độ Snowden. “Cách xử lý vụ việc không phù hợp với quan hệ mới mà chúng ta tìm cách xây dựng”, ông nói.

Tuy nhiên, cuộc đối thoại vẫn mang lại một số kết quả tích cực. AFP dẫn lời giới chức 2 nước tuyên bố đã đạt được “đồng thuận mạnh mẽ” về việc giải quyết vấn đề hạt nhân của CHDCND Triều Tiên thông qua đàm phán. Hai bên cũng đồng ý tái khởi động thương thuyết về một hiệp định đầu tư song phương.

UAV Mỹ theo dõi tập trận Nga - Trung ?

Interfax dẫn một nguồn tin giấu tên từ Nga cho hay một máy bay lạ, được cho là máy bay không người lái (UAV) của Mỹ, đã bị phát hiện gần khu vực diễn ra cuộc tập trận hải quân chung giữa nước này và Trung Quốc. Các chiến đấu cơ Nga đã cất cánh để tiếp cận máy bay lạ nhưng không thành công. Cuộc tập trận được tiến hành từ 5 - 12.7 tại vịnh Peter Đại đế. Gần như cùng lúc, Mỹ và Nhật Bản tổ chức diễn tập không quân chung từ 8 - 12.7 tại không phận giữa đảo Hokkaido và Misawa. Hokkaido chỉ cách vịnh Peter Đại đế 600 km nên máy bay cất cánh tại đây có thể dễ dàng quan sát tàu chiến Nga - Trung.

Theo Tân Hoa xã, 7 tàu chiến Trung Quốc đã rời cảng Vladivostok vào sáng qua sau khi kết thúc cuộc tập trận với Nga.

Trùng Quang

>> Trung Quốc chi đậm xây đường hầm xuyên biển dài nhất thế giới
>> Trung Quốc 'khoe' tòa nhà lớn nhất thế giới
>> Quan Trung Quốc so sánh quan hệ Mỹ - Trung như 'vợ chồng
>> Đại sứ Trung Quốc: Triều Tiên là cớ để Mỹ tăng hiện diện quân sự tại châu Á-TBD 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.