Mỹ hứa cải thiện tình hình Syria, Pháp không kích IS

09/10/2015 20:57 GMT+7

(TNO) Pháp đã mở cuộc không kích mới nhất nhằm vào lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS), trong khi Mỹ dự kiến sẽ cải tổ phương pháp đào tạo quân nổi dậy tại Syria.

(TNO) Pháp đã mở cuộc không kích mới nhất nhằm vào lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS), trong khi Mỹ dự kiến sẽ cải tổ phương pháp đào tạo quân nổi dậy tại Syria.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, Ashton Carter cho biết sẽ có kế hoạch thay đổi cách tiếp cận để giúp quân nổi dậy tại Syria hoạt động hiệu quả hơn trong việc chống IS - Ảnh: ReutersBộ trưởng Quốc phòng Mỹ, Ashton Carter cho biết sẽ có kế hoạch thay đổi cách tiếp cận để giúp quân nổi dậy tại Syria hoạt động hiệu quả hơn trong việc chống IS - Ảnh: Reuters

Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ cải tổ phương pháp tiếp cận nhằm hỗ trợ tốt hơn cho lực lượng nổi dậy ở Syria, sau khi gặp nhiều khó khăn trong việc đào tạo quân sự từ đầu năm tới nay, Reuters dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter nói hôm thứ sáu 9.10.

“Tôi nghĩ các bạn sẽ sớm nghe thấy điều này từ ông ấy (Obama), liên quan tới những đề xuất mà ông ấy chấp nhận và cũng là những gì chúng tôi sẽ hướng tới”, ông Carter nói.

Cũng theo ông Carter, những quyết định cải tổ sẽ được đưa ra sau ngày 9.10. Tuy nhiên theo thông tin trước đó của Reuters, chính quyền của Tổng thống Obama đang xem xét hỗ trợ nhiều hơn cho hàng ngàn chiến binh nổi dậy ở Syria, nhiều khả năng về mặt vũ khí và các cuộc không kích như một phần của việc cải thiện tình hình tại đây.

“Những gì chúng tôi đã thực hiện với người Kurd ở miền bắc Syria là ví dụ cho thấy với một cách tiếp cận hiệu quả, một nhóm chiến binh có năng lực, linh hoạt trên mặt đất, bạn có thể kích thích khả năng thành công của họ”, Bộ trưởng Quốc phòng Carter hé lộ thêm về những công bố sắp tới của Tổng thống Obama.

Trong một diễn biến khác, Pháp cho biết đã thực hiện một cuộc không kích mới nhằm vào một trại huấn luyện của IS tại Syria, và sẽ thực hiện thêm nhiều đợt không kích nối tiếp nữa, theo Bộ trưởng Quốc phòng Pháp, Jean-Yves Le Drian.

“Pháp đánh vào Daesh (tên gọi khác của IS) ở Syria vào đêm qua ở khu vực Raqqa… Đây không phải là lần đầu tiên, cũng không phải lần cuối của chúng tôi”, Reuters dẫn lời ông Le Drian nói hôm 9.10.

Pháp bắt đầu không kích IS tại Syria vào ngày 27.9, tiêu diệt một doanh trại gần Deir-al-Zor, phía đông nước này. Ông Le Drian khẳng định IS là kẻ thù chính của Pháp, và nhắc lại lập trường rằng các cuộc không kích của Nga không nhằm vào IS, mà chỉ bảo vệ chính quyền của Tổng thống Syria, Bashar al-Assad.

Nga đã phát động cuộc không kích tại Syria vào ngày 30.9, cho rằng nhằm vào mục tiêu là IS và những cơ sở họ nghĩ rằng phục vụ IS. Tuy nhiên Pháp, Mỹ và lực lượng đồng minh tại Syria cáo buộc Điện Kremlin nhúng tay vào nhằm tiêu diệt tất cả các tay súng chống lại chính quyền của Tổng thống al-Assad.

Cuộc không kích của Nga diễn ra khá nổi bật trong những ngày qua, và một số ý kiến cho rằng hành động của Moscow đang

hiệu quả hơn những gì Mỹ và quân đồng minh đã làm 1 năm qua trong cuộc chiến chống IS
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.