Mỹ hiện diện nhiều hơn ở Thái Lan

12/06/2012 03:04 GMT+7

Dư luận Thái Lan đang tập trung vào việc Mỹ đề nghị được sử dụng thường xuyên hơn sân bay chiến lược U-Tapao.

Trong buổi thảo luận mới đây với Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra tại Bangkok, Tổng tham mưu trưởng quân đội Mỹ Martin Dempsey đề nghị nước chủ nhà cho phép hải quân Mỹ lập trung tâm điều phối đối phó thiên tai và cứu trợ nhân đạo tại sân bay U-Tapao. Bên cạnh đó, Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) cũng đề nghị được sử dụng sân bay này để nghiên cứu khoa học và cuộc thử nghiệm đầu tiên dự kiến diễn ra vào tháng 8. U-Tapao thuộc tỉnh Rayong có vị trí chiến lược vì nằm ngay cạnh vịnh Thái Lan. Nơi đây từng được sử dụng làm căn cứ cho hải quân và không quân Mỹ trong chiến tranh Việt Nam.

 Mỹ hiện diện nhiều hơn ở Thái Lan
Sân bay quốc tế U-Tapao - Nguồn: Panoramio

Trước những diễn biến trên, giới quan sát quốc tế nhận định đây là một bước trong kế hoạch tăng hiện diện ở châu Á - Thái Bình Dương của Mỹ. Sau đó, tướng Dempsey phủ nhận tin đồn rằng Lầu Năm Góc đang bí mật lập căn cứ quân sự ở U-Tapao. Tuy nhiên, đảng đối lập Dân chủ của Thái Lan vẫn cho rằng mục đích của Mỹ là tăng cường hiện diện để đối trọng với ảnh hưởng của Trung Quốc trong khu vực. Phát biểu trên một tờ báo, cựu Thủ tướng Abhisit Vejjajiva nói đây là sự kiện “nhạy cảm” và yêu cầu chính phủ phải công khai những thông tin liên quan.

Ông Surasit Thanadtang, Phó giám đốc Trung tâm nghiên cứu chiến lược Học viện Quốc phòng Thái Lan, cho rằng trước sức ảnh hưởng của Trung Quốc, việc gia tăng hiện diện của quân đội Mỹ ở các nước đồng minh là điều dễ hiểu. “Tuy nhiên, biến U-Tapao thành khu vực quân sự là điều chính phủ Thái Lan cần cân nhắc”, ông Surasit nhận định với PV Thanh Niên ngày 11.6.

Quan hệ Thái - Trung - Mỹ

Nhiều năm qua, Thái Lan và Trung Quốc luôn giữ quan hệ quân sự khá khắng khít. Hồi cuối tháng 4, Bộ trưởng Quốc phòng Thái Lan Sukumpol Suwanatat thăm chính thức Trung Quốc và ký kết nhiều thỏa thuận hợp tác. Đến cuối tháng trước, 2 nước còn tổ chức tập trận chung ở Quảng Đông. Trong khi đó, tuy có phần mờ nhạt trong thời gian qua nhưng quan hệ Thái Lan - Mỹ cũng khá nồng ấm khi Bangkok vẫn là một khách hàng quốc phòng quen thuộc của Washington từ nhiều năm nay. Bà Catharin E.Dalpino, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu Thái Lan thuộc Đại học Georgetown (Mỹ) nhận định rằng hợp tác quân sự Mỹ - Thái Lan sẽ được tăng cường trong thời gian tới, bởi cả hai nhận thấy sự cần thiết của việc phục hồi quan hệ đồng minh trong bối cảnh Trung Quốc có những động thái gây quan ngại trong khu vực.

Minh Quang 
     (VP Bangkok)

>> Chính trường Thái Lan lại nổi sóng
>> Thái Lan lại cảnh báo đảo chính
>> Thái Lan: Phe áo đỏ lại xuống đường ở Bangkok
>> Thái Lan dẹp 5.000 website xúc phạm hoàng gia
>> Thái Lan sẽ sớm cấp hộ chiếu cho ông Thaksin 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.