Mỹ hành quân rầm rộ 'trước cửa nhà' Nga

21/03/2015 08:15 GMT+7

Trong một động thái phô trương lực lượng, lục quân Mỹ lên kế hoạch hành quân hơn 1.700 km, xuyên 6 nước tại Đông và Trung Âu.

Trong một động thái phô trương lực lượng, lục quân Mỹ lên kế hoạch hành quân hơn 1.700 km, xuyên 6 nước tại Đông và Trung Âu. 
Binh lính Mỹ và xe thiết giáp Stryker chuẩn bị tham gia cuộc hành quân Dragoon Ride - Ảnh: NATOBinh lính Mỹ và xe thiết giáp Stryker chuẩn bị tham gia cuộc hành quân Dragoon Ride - Ảnh: NATO
Hôm nay 21.3, các binh sĩ thuộc Trung đoàn thiết giáp số 2 của lục quân Mỹ đang đóng tại châu Âu sẽ bắt đầu cuộc hành quân quy mô lớn mang tên Dragoon Ride, dự kiến kéo dài tới ngày 1.4, tại khu vực “ngay trước cửa nhà” của Nga.
Theo Hãng thông tấn Sputnik của Nga, binh lính cùng các đoàn xe thiết giáp Stryker vừa hoàn tất các cuộc tập trận tại Estonia, Lithuania và Ba Lan sẽ từ những nước này cùng hành quân qua lãnh thổ Latvia và CH Czech, rồi tập kết về căn cứ thường trực tại thị trấn Vilseck của Đức. Nhiệm vụ trinh sát trên không của cuộc hành quân được giao cho lữ đoàn Không chiến số 12.
Giới chức không thông báo rõ số lượng binh sĩ và xe thiết giáp tham gia nhưng khẳng định đây là một trong những lần hiếm hoi diễn ra một cuộc hành quân trên bộ rầm rộ tại khu vực nói trên. Thông thường, các xe thiết giáp Stryker sẽ được vận chuyển bằng xe lửa về căn cứ sau mỗi sứ mệnh huấn luyện.
“Có thể xem đợt chuyển quân lần này là một cuộc diễn tập quy mô lớn và phức tạp, đòi hỏi sự phối hợp nhuần nhuyễn lẫn các nỗ lực ngoại giao”, Sputnik dẫn lời ông Craig Childs, phát ngôn viên của lực lượng lục quân Mỹ đóng tại châu Âu, cho biết.
Theo giới quan sát, Dragoon Ride nhằm trấn an các đồng minh của Mỹ trong bối cảnh căng thẳng đang dâng cao giữa NATO và Nga. Phát ngôn viên Childs nói: “Cuộc hành quân sẽ thể hiện khả năng của Mỹ, khả năng của toàn khối NATO trong việc hợp tác chặt chẽ điều binh thông suốt cũng như cam kết của chúng tôi đối với khu vực”.
Một số chuyên gia còn cho rằng mục đích của Dragoon Ride còn để phản ứng đợt tập trận quy mô toàn quốc đang diễn ra ở Nga, với sự tham gia của 80.000 binh sĩ và hàng ngàn khí tài. Trước đó, khi đợt tập trận vừa bắt đầu, Tư lệnh lục quân Mỹ tại châu Âu, trung tướng Ben Hodges, đã tỏ ra rất ấn tượng trước khả năng điều động lực lượng một cách chớp nhoáng của Nga, theo tờ Army Times.
Viễn cảnh Nga điều quân khắp thế giới trong 7 giờ
Trong tương lai, một phi đội gồm các máy bay vận tải hạng nặng tối tân của Nga sẽ đủ sức vận chuyển một đơn vị chiến lược gồm 400 xe tăng Armata thế hệ mới cùng các binh sĩ đến bất cứ nơi nào trên thế giới trong vòng 7 giờ. Theo dự án của Ủy ban Công nghệ - quân sự Nga, loại máy bay vận tải đang được phát triển mang tên PAK TA, có vận tốc đến 2.000 km/giờ và trọng tải 200 tấn. Tầm bay của PAK TA ít nhất 7.000 km cho mỗi lần tiếp nhiên liệu. Dự kiến Nga sẽ trình làng 80 chiếc máy bay loại này vào năm 2024, theo trang tin Ruptly.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.