'Mỹ đưa Nga 500 triệu USD tốt hơn việc huấn luyện quân nổi dậy Syria!'

12/10/2015 10:04 GMT+7

(TNO) Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 11.10 mỉa mai rằng Mỹ “nên đưa cho chúng tôi 500 triệu USD” còn hơn đi huấn luyện quân nổi dậy ở Syria.

(TNO) Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 11.10 mỉa mai rằng Mỹ “nên đưa cho chúng tôi 500 triệu USD” còn hơn đi huấn luyện quân nổi dậy ở Syria.

Tổng thống Nga Putin bảo Mỹ nên bắt tay với Nga để hợp pháp hóa hành động quân sự của Mỹ ở Syria - Ảnh: ReutersTổng thống Nga Putin bảo Mỹ nên bắt tay với Nga để hợp pháp hóa hành động quân sự của Mỹ ở Syria - Ảnh: Reuters
“Tốt hơn là hãy đưa cho chúng tôi 500 triệu USD. Ít nhất thì chúng tôi cũng sẽ sử dụng nó hiệu quả xét ở khía cạnh chống khủng bố quốc tế”, ông Putin nói sau khi Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố ngưng chương trình huấn luyện và tài trợ lực lượng nổi dậy ở Syria chống khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS). Cho đến nay, chương trình này đã hoàn toàn thất bại, chỉ có rất ít người được huấn luyện, thậm chí một số tay súng sau khi “tốt nghiệp” đã ôm vũ khí và kỹ năng của Mỹ mà “chuyển giao” cho IS hoặc al-Qaeda.
Washington tuyên bố sẽ tập trung nguồn lực để trang bị cho một số lãnh đạo và hỗ trợ từ trên không cho các hoạt động quân sự của họ, bao gồm các nhóm nổi dậy Ả Rập và người Kurd ở Syria.
Tổng thống Putin bảo rằng chiến dịch quân sự mà Nga đang tiến hành đã chứng tỏ là hiệu quả hơn nhiều so với việc Mỹ ủng hộ các nhóm nổi dậy.
Máy bay ném bom Su-34 của Nga đang thả bom vào vị trí quân IS ở Syria - Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga/Reuters

Trong bài phát biểu trên truyền hình, ông Putin cũng tuyên bố sự can thiệp quân sự của Nga ở Syria là hợp pháp và hợp lý vì Nga được chính quyền Syria yêu cầu giúp đỡ. Còn Mỹ, theo lời ông Putin, đang can thiệp bất hợp pháp ở Syira, chẳng hề đáp ứng được những tiêu chí hợp pháp và hợp lý của Nga như nêu trên.

Trang tin Stuff dẫn lời ông Putin: “Giải pháp đơn giản nhất với họ (Mỹ) là hợp tác với chúng tôi, nhờ đó có thể hợp pháp hóa hành động của họ trên lãnh thổ Syria”. Một lần nữa, ông cũng lặp lại rằng mục tiêu của Nga là nhằm giúp ổn định chính quyền hợp pháp ở Syria .
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.