Mỹ đòi đưa vấn đề Biển Đông ra hội nghị ngoại trưởng ASEAN

04/08/2015 10:58 GMT+7

(TNO) Trung Quốc không muốn bàn về vấn đề Biển Đông tại hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN, còn Mỹ thì cho rằng Biển Đông là vấn đề an ninh khu vực nên cần được thảo luận tại cuộc họp này.

(TNO) Trung Quốc không muốn vấn đề Biển Đông được đem ra bàn thảo tại hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN; trong khi đó Mỹ cho rằng đây là vấn đề an ninh khu vực nên cần được thảo luận tại cuộc họp này, theo Reuters ngày 4.8.

Tàu vận tải đổ bộ 996 của Trung Quốc bảo vệ công trình xây phi pháp ở Đá Xu Bi thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam - Ảnh: Mai Thanh Hải

Hội nghị bộ trưởng ngoại giao ASEAN lần thứ 48 chính thức khai mạc ngày 4.8 tại thủ đô Kuala Lumpur, Malaysia. Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Lưu Chấn Dân ngày 3.8 cho rằng cuộc họp nên tránh bàn tới vấn đề Biển Đông và các nước ngoài khu vực ASEAN không nên can thiệp, theo Reuters ngày 4.8.
Ông Lưu Chấn Dân nói: “Vấn đề Biển Đông không nên bàn tới, đây không phải diễn đàn phù hợp. Diễn đàn này là để thúc đẩy hợp tác. Nếu Mỹ đưa vấn đề này lên, chúng tôi chắc chắn sẽ phản đối”.
Trong khi đó, phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Mark Toner khẳng định vấn đề căng thẳng trên Biển Đông cần được bàn tới như một trong các mối quan ngại về an ninh khu vực. Theo ông Toner: “Các vấn đề an ninh quan trọng cần phải được đưa ra thảo luận thẳng thắn trong diễn đàn này, và chúng tôi cho rằng vấn đề Biển Đông đáp ứng tiêu chí đó”.
Theo Reuters, vấn đề Biển Đông không nằm trong chương trình nghị sự chính thức của hội nghị lần này, nhưng nhiều khả năng sẽ được đưa ra thảo luận. Reuters cũng nhận định Mỹ sẽ tiếp tục hối thúc Trung Quốc ngừng xây đảo nhân tạo phi pháp trên Biển Đông.
Reuters cũng tiết lộ, theo một bản dự thảo tuyên bố chung của hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 48 mà hãng tin này có được, các quan chức ASEAN cũng bày tỏ quan ngại đối với những diễn biến gần đây, có thể gây hại cho hòa bình, an ninh và sự ổn định ở Biển Đông.
Mặc dù không phải thành viên của ASEAN, nhưng cả Mỹ và Trung Quốc đều được mời dự hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN cũng như diễn đàn an ninh khu vực (ARF) diễn ra trong tuần này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.