Mỹ - Cuba cùng tuyên bố bình thường hoá quan hệ

18/12/2014 07:57 GMT+7

(TNO) Lần đầu tiên kể từ năm 1961, Mỹ và Cuba sẽ bắt đầu bình thường hoá quan hệ. Động thái mang ý nghĩa lịch sử này vừa được lãnh đạo cả hai bên tuyên bố vào rạng sáng nay 18.12 trong sự tán đồng từ nhiều phía, theo Reuters.

(TNO) ) Lần đầu tiên kể từ năm 1961, Mỹ và Cuba sẽ bắt đầu bình thường hoá quan hệ. Động thái mang ý nghĩa lịch sử này vừa được lãnh đạo cả hai bên tuyên bố vào rạng sáng nay 18.12 trong sự tán đồng từ nhiều phía, theo Reuters.

Mỹ và Cuba sẽ bình thường hoá quan hệ ngoại giao 1Quốc kỳ Mỹ và Cuba trên đường phố thủ đô Havana của Cuba - Ảnh: Reuters
Lần đầu tiên sau 53 năm, các lệnh cấm vận tài chính nhằm vào Cuba sẽ được thay đổi trong vài tuần tới, cá nhân và công ty Mỹ có thể nộp giấy phép xin kinh doanh cùng với người Cuba và tham gia vào các hội thảo liên quan đến Cuba ở ngoài lãnh thổ nước này, Bộ Ngân khố Mỹ cho biết ngay sau lời tuyên bố của ông Obama.
Mỹ cũng đang xem xét để mở đại sứ quán tại Havana, thủ đô Cuba trong vài tháng tới, theo BBC. Quyết định này đến sau cuộc điện thoại kéo dài gần 1 giờ giữa lãnh đạo 2 nước, và ông Obama đã tuyên bố mà không thông qua Quốc hội.
 “Chúng tôi đang định ra một hướng đi mới cho mối quan hệ với Cuba. Tổng thống (ông Obama - PV) hiểu rằng đây là thời điểm thích hợp, bởi Cuba đã có sự thay đổi và bởi đóng băng quan hệ với nước này cũng gây trở ngại cho chính sách khu vực của chúng tôi”, CNN dẫn lời quan chức cấp cao phía Mỹ cho biết.
Mỹ và Cuba sẽ bình thường hoá quan hệ ngoại giao 2Tổng thống Mỹ tiến đến bắt tay lãnh đạo Cuba trong lễ tang Nelson Mandela - Ảnh: Reuters
Cách đây 1 năm, ông Obama đã có cử chỉ tích cực khi tiến đến bắt tay ông Castro trong lễ tang Nelson Mandela – cựu Tổng thống Nam Phi và là nhà hoạt động chống chủ nghĩa phân biệt chủng tộc nổi tiếng. 
Trước đây, quan chức cấp cao và các nhà quan sát chính trị Cuba có nói rằng đã có nhiều cải cách mới diễn ra ở nước này và cách nhìn của chính quyền đảo quốc Cuba về Mỹ cũng có nhiều sự thay đổi. Điều này mở ra cơ hội cải thiện quan hệ Mỹ - Cuba khi Washington cùng Havana trong vài tháng gần đây đã tăng cường liên lạc chính thức trong nhiều lĩnh vực.
Động thái của chính quyền Mỹ nhận được sự tán đồng từ nhiều người dân Mỹ, lãnh đạo cấp cao các nước và Liên Hiệp Quốc.
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry ôm ông Alan Gross trong ngày trở về - Ảnh: Reuters
Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro gọi hành động của ông Obama là dũng cảm và cần thiết. Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon cũng nói rằng: “Đây là tin rất tích cực. Đã đến lúc Cuba và Mỹ bình thường hoá quan hệ song phương trên mọi mặt. Tôi rất thật tâm hoan nghênh động thái này của cả hai nước”.
Song, không phải tất cả người Mỹ đều đồng tình với hành động của ông Obama. Chủ tịch hạ viện Mỹ John Boehner đã lên tiếng chỉ trích Tổng thống Mỹ, gọi đó là “một việc nữa trong một chuỗi hành động thiếu suy nghĩ của ông Obama”. Nghị sĩ Jeb Bush, em trai cựu Tổng thống Mỹ George W. Bush (con) cũng lên tiếng đả kích.
Việc thay đổi thái độ của Washington và Havana đến sau khi nhà thầu Mỹ Alan Gross, năm nay 65 tuổi, tù nhân tại Cuba từ cách đây 5 năm được phóng thích. Việc bắt giam Alan Gross và quyết không thả từng được xem là một trong những lí do khiến quan hệ ngoại giao hai nước càng thêm khó khăn.
Nhà thầu Mỹ Alan Gross (thứ hai từ phải qua) vừa về đến Mỹ hôm qua 17.12 - Ảnh: Reuters
Hồi tuần trước, ông Obama lần đầu tiên tuyên bố rằng Washington đang thoả thuận qua nhiều kênh khác nhau với Havana về việc thả ông Alan Gross. Ông này đã về đến Mỹ vào hôm qua 17.12.
3 người Cuba bị giam ở Mỹ cũng đã được trả tự do. Họ thuộc nhóm “The Cuban Five” (nhóm 5 công dân Cuba - PV), những người mà chính quyền Cuba khẳng định rằng đã bị Mỹ kết tội gián điệp và giam cầm trái phép từ năm 1998.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.