Mỹ có thể sắp triển khai bộ binh chống IS

11/02/2015 08:37 GMT+7

Theo Fox News hôm qua, Tổng thống Mỹ Barack Obama trong hôm nay 11.2 sẽ đệ trình Quốc hội xem xét dự thvảo cho phép chính phủ thêm quyền sử dụng vũ lực chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS).

Theo Fox News hôm qua, Tổng thống Mỹ Barack Obama trong hôm nay 11.2 sẽ đệ trình Quốc hội xem xét dự thảo cho phép chính phủ thêm quyền sử dụng vũ lực chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS).

Dù chi tiết dự thảo chưa được công bố nhưng về lý thuyết, nếu được Quốc hội thông qua, Tổng thống Mỹ sẽ có thể triển khai bộ binh sang Iraq và Syria để cùng đồng minh đối phó IS. Quyền được gửi quân tham chiến ở nước ngoài từng được Quốc hội Mỹ trao cho Tổng thống George W.Bush vài ngày sau vụ khủng bố 11.9.2001.
Reuters dẫn lời lãnh đạo phe Dân chủ trong Hạ viện Nancy Pelosi cho biết chính quyền của ông Obama xin được quyền điều quân trong 3 năm nhưng chưa rõ khu vực, quy mô và bản chất của các cuộc triển khai sắp tới.
Trong khi đó, Hãng tin Petra của Jordan dẫn lời phái viên Mỹ đảm trách điều phối liên minh quốc tế chống IS là tướng John Allen cho biết một cuộc tấn công trên bộ quy mô lớn sẽ sớm được bắt đầu. Theo ông, lực lượng quân sự Iraq sẽ dẫn đầu chiến dịch với sự hỗ trợ từ các thành viên khác trong liên minh.
Cũng trong ngày 10.2, Reuters đưa tin IS đã rút khỏi khu vực đông bắc Aleppo, thành phố lớn nhất Syria. Theo các chuyên gia, hành động này nhằm tập trung củng cố đội hình tại mặt trận phía đông Syria sau khi IS bị Lực lượng tự vệ người Kurd đánh bật khỏi thành phố Kobani hồi tuần trước.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.