Mỹ có bằng chứng Triều Tiên liên quan tấn công mạng Sony

18/12/2014 09:00 GMT+7

(TNO) Cơ quan tình báo Mỹ cho biết họ đã tìm ra bằng chứng Triều Tiên có liên quan trực tiếp đến vụ tin tặc tấn công mạng Sony Pictures Entertaiment khiến hãng phải hủy công chiếu phim ám sát lãnh đạo Kim Jong-un, Washington Times dẫn lời quan chức cấp cao Mỹ.

(TNO) Cơ quan tình báo Mỹ cho biết họ đã tìm ra bằng chứng Triều Tiên có liên quan trực tiếp đến vụ tin tặc tấn công mạng Sony Pictures Entertaiment khiến hãng phải hủy công chiếu phim ám sát lãnh đạo Kim Jong-un, Washington Times dẫn lời quan chức cấp cao Mỹ.

Biểu tượng Sony ở trụ sở chính tại Tokyo, Nhật - Ảnh: Reuters
Các quan chức tình báo cho biết các tin tặc đã định tuyến thông qua các máy tính bị lây nhiễm ở Singapore, Thái Lan, Italy, Bolivia, Ba Lan và Cộng hòa Síp. Các nghi phạm được xác định là các thành viên ưu tú của đơn vị an ninh mạng Triều Tiên “Văn phòng 121”, theo ABC ngày 17.12.
Chính quyền Obama cho biết những điều này chưa đủ để kết luận ngay lập tức ai sẽ chịu trách nhiệm vụ tấn công bằng phần mềm “độc hại” này. Hiện các quan chức Nhà Trắng chưa rõ cách thức phản ứng với Triều Tiên vì Sony có liên quan với Nhật, mà hãng chỉ là đại diện, theo Washington Times.
Đại diện Sony Pictures Entertaiment đã hủy bỏ việc công chiếu bộ phim “ The Interview” vào dịp Giáng sinh tại các chuỗi rạp ở khắp nước Mỹ vì lời đe dọa của tin tặc sẽ thực hiện vụ tương tự 11.9.2001 đối với công dân Mỹ vào ngày 17.12. Tuy nhiên, đại diện Sony cũng đang xem xét việc phát hành bộ phim ám sát lãnh đạo Kim Jong-un trị giá 42 triệu USD lên các dịch vụ xem phim theo yêu cầu cao cấp, theo ABC.
Hiện các cơ quan điều tra đang tích cực tìm thêm bằng chứng để đưa ra kết luận cuối cùng về thủ phạm vụ tấn công mạng Mỹ.
 Diễn viên James Franco (trái) và Seth Rogen trong phim “The Interview” - Ảnh: Reuters
Các lời đe dọa từ nhóm tin tặc tự xưng “Những người bảo vệ hòa bình” được xem là áp lực cho Sony sau những thiệt hại mà hãng phải gánh thời gian qua sau vụ tấn công mạng hồi tháng 11.
Vụ tấn công của tin tặc lên hệ thống mạng của Sony ở Mỹ làm rò rỉ hơn 37.000 tài liệu nhạy cảm trong khi danh tính của tin tặc vẫn còn là ẩn số. Trong số tài liệu bị rò rỉ có bảng danh sách lương cho thấy sự chênh lệch lớn giữa 17 nhà lãnh đạo Sony và hàng ngàn nhân viên hồi tháng 11, cùng với đó là vô số kịch bản phim, hợp đồng thương mại bị phanh phui.
Vào tháng 7, Triều Tiên đã gửi thư lên Liên Hiệp Quốc để phản đối bộ phim “The Interview” có nội dung về âm mưu ám sát lãnh đạo Kim Jong-un. Trong lá thư gửi Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon ngày 9.7, Đại sứ Triều Tiên tại LHQ Ja Song-nam cho rằng phim "The Interview" của Hollywood là hành vi “khủng bố”, “hành động chiến tranh”, theo AFP.
Hiện Triều Tiên vẫn chưa có phản ứng chính thức sau cáo buộc mới nhất của Mỹ về việc Bình Nhưỡng đứng sau vụ tấn công mạng nhắm vào Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.