Mỹ chuẩn bị không kích Syria?

12/06/2012 16:30 GMT+7

(TNO) Mỹ có thể sớm đảm trách vai trò chính thức trong việc chấm dứt bạo lực ở Syria sau khi có các tường thuật gợi ý Nhà Trắng muốn không kích những mục tiêu chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad.

Trang tin tức tình báo của Israel Debka tiết lộ hôm 11.6 rằng, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã yêu cầu hải quân và không quân gấp rút đề ra các kế hoạch hỗ trợ lật đổ ông Assad.

Theo nguồn tin của trang này, hải quân và không quân Mỹ đang tăng cường chuẩn bị cho một cuộc không kích giới hạn và thiết lập vùng cấm bay ở Syria.

Nhiệm vụ của họ là nhắm vào chính quyền trung ương của ông Assad và các trung tâm chỉ huy quân đội nhằm làm lung lay chế độ và hạn chế hoạt động truy kích quân nổi dậy.

Mỹ chuẩn bị không kích Syria?
Thành phố Homs ở Syria chìm trong khói lửa - Ảnh: AFP

Theo trang tin Debka, việc thay đổi lập trường được đồn đại của Washington có thể xuất phát từ những tường thuật từ Nga.

Các nguồn tin cho hay ông Obama đã yêu cầu tấn công gấp rút vào các lãnh đạo Syria sau khi nghe các quan chức Nga nói rằng Moscow sẽ ủng hộ việc ra đi của ông Assad nếu người dân Syria chấp nhận.

Để thực hiện kế hoạch, Mỹ sẽ trang bị vũ khí cho quân nổi dậy Syria để họ có thể tấn công chế độ của ông Assad sau cuộc không kích do Mỹ dẫn đầu.

Tin đồn về các kế hoạch mới nhất xuất hiện ở Washington chưa đầy hai tuần sau khi thượng nghị sĩ Lindsey Graham kêu gọi thiết lập vùng cấm bay ở Syria, theo kênh truyền hình RT của Nga.

Phát biểu với các phóng viên vào tháng trước, thượng nghị sĩ Graham nói rằng so với Libya, việc lật đổ ông Assad ở Syria quan trọng hơn nhiều đối với lợi ích của Mỹ.

Trong khi đó, vào hôm nay, ngày 12.6, Liên Hiệp Quốc đã tố cáo chính phủ Syria tra tấn trẻ em và sử dụng chúng như là lá chắn sống trên các chiếc xe tăng nhằm ngăn chặn các cuộc tấn công của lực lượng đối lập.

Đặc phái viên của Liên Hiệp Quốc về Trẻ em trong các cuộc xung đột vũ trang Radhika Coomaraswamy nói trẻ em bị tra tấn trong trại giam và giết hại trong các cuộc thảm sát ở Syria.

Báo cáo của Liên Hiệp Quốc cho hay, lực lượng nổi dậy cũng sử dụng trẻ em ở tiền tuyến.

Đặc phái viên Coomaraswamy nói với BBC rằng, nhóm của bà trở về từ Syria với những báo cáo “khủng khiếp”.

Bà Coomaraswamy nói chưa bao giờ chứng kiến một tình huống tương tự, nơi trẻ em không được dung tha và thậm chí trở thành mục tiêu trong một cuộc xung đột.

Sơn Duân

>> Chiến binh Ả Rập trong hàng ngũ quân nổi dậy Syria?
>> Israel sợ vũ khí hóa học Syria
>> Anh, Pháp, Mỹ đề xuất nghị quyết trừng phạt Syria
>> Các nước họp khẩn về Syria
>> Tổng thống Syria bổ nhiệm thủ tướng mới
>> Syria trục xuất nhà ngoại giao Mỹ, châu u
>> Trung Quốc không bảo vệ tổng thống Syria
>> Quân nổi dậy Syria xé bỏ thỏa thuận ngừng bắn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.