Mỹ chia rẽ vì chính sách 'cứu' người nhập cư lậu của Obama

21/11/2014 09:00 GMT+7

Chính sách "ân xá" cho 2,5 đến 5 triệu người nhập cư bất hợp pháp tại Mỹ sẽ được công bố trong bài phát biểu của Tổng thống Obama vào sáng nay 21.11 (giờ VN) đang gây chia rẽ trong lòng nước Mỹ.

>> Obama bảo vệ gần 5 triệu người nhập cư bất hợp pháp

Một cuộc biểu tình phản đối việc trục xuất người nhập cư lậu trước Nhà Trắng - Ảnh: AFP
Một cuộc biểu tình phản đối việc trục xuất người nhập cư lậu trước Nhà Trắng - Ảnh: AFP 

Quyết định của Tổng thống Barack Obama sẽ được công bố trong bài phát biểu truyền hình trực tiếp từ Nhà Trắng vào sáng nay (giờ VN). Tuy nhiên, truyền thông Mỹ hôm qua dẫn lời các quan chức Nhà Trắng tiết lộ chính sách mới sẽ giúp từ 2,5 đến 5 triệu trong tổng số khoảng 11 triệu người nhập cư bất hợp pháp tại Mỹ tránh bị trục xuất.

Theo Reuters, ông sẽ mở rộng chương trình ngưng trục xuất đối với những người nhập cư lậu được mang vào nước Mỹ từ khi còn nhỏ, và đối với các đối tượng là cha mẹ có con cái là công dân Mỹ hoặc có thẻ xanh (thường trú nhân). Con số chính xác sẽ thay đổi tùy theo yêu cầu về số năm mà người nhập cư lậu sinh sống tại Mỹ.

Theo tờ Los Angeles Times, chính sách trên sẽ gây ảnh hưởng mạnh nhất đến tiểu bang California, nơi có khoảng 2,6 triệu người sống trong tình trạng nhập cư lậu, kế đến là Nevada. Tuy nhiên, theo tờ The New York Times, những người thuộc diện được “ân xá” sẽ không được hưởng các trợ cấp của chính phủ trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe.

Chính sách mới sẽ được ông Obama ban hành dưới dạng sắc lệnh hành pháp, vốn không cần thông qua Quốc hội, sau khi vấp phải sự chống đối từ đảng Cộng hòa đối với một chương trình cải tổ nhập cư sâu rộng hơn. Bằng việc này, ông Obama đã nhất quyết theo đuổi lập trường của mình bất chấp đề xuất của các nghị sĩ Cộng hòa, vốn yêu cầu hoãn đến năm sau, khi cuộc chuyển giao quyền lực tại Đồi Capitol hoàn tất.

“Mọi người đều đồng ý hệ thống nhập cư của chúng ta đã vỡ. Không may là Washington đã để cho vấn đề mưng mủ quá lâu. Vậy nên những gì tôi sẽ làm là đưa ra những điều mà tôi có thể thực hiện với quyền hạn hợp pháp của tổng thống để làm cho hệ thống hoạt động tốt hơn”, ông Obama nói trong một đoạn clip giới thiệu về bài phát biểu được trông đợi.

Theo CNN, Chủ tịch Ủy ban An ninh nội địa Michael McCaul và Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Bob Goodlatte thuộc Hạ viện lập tức kêu gọi tổng thống hoãn ngay kế hoạch, kèm theo lời cảnh báo rằng sẽ nỗ lực ngăn chặn ông Obama có thể thực hiện quyền hành pháp.

Trong khi đó, một số thống đốc có thế lực của đảng Cộng hòa gồm Rick Perry (Texas), Scott Walker (Wiscosin), Bobby Jindal (Louisiana) tuyên bố ông Obama vượt quá quyền hạn tổng thống và đe dọa sẽ kiện chủ nhân Nhà Trắng, theo tờ Politico. Một người phát ngôn của Chủ tịch Hạ viện John Boehner thậm chí gọi tổng thống Mỹ là “Hoàng đế Obama” trong một tuyên bố lên án “kế hoạch ân xá” nói trên.

Bất chấp cuộc tranh cãi tại Washington, các tổ chức luật sư bắt đầu bận rộn chuẩn bị dịch vụ hỗ trợ cho các công dân tương lai. Liên minh Quyền lợi của di dân tại Los Angeles, bang California, đang tiến hành thuê thêm nhân viên để hỗ trợ hàng trăm ngàn đối tượng trong khu vực này có khả năng nhập tịch.

Họ sẽ buộc phải nộp đơn đăng ký cho chính quyền và có thể phải chứng minh bằng các hóa đơn hoặc những giấy tờ hợp pháp cho thấy đã định cư trên đất Mỹ trong một thời gian nhất định, theo phát ngôn viên của tổ chức trên.

Thụy Miên

>> Người nhập cư gốc Việt đầu tiên trở thành thống đốc tại Úc
>> Nga xem xét lấy dấu vân tay người nhập cư
>> Libya giữ người nhập cư châu Phi trong… sở thú

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.