Mỹ chi hơn 100 triệu USD cho an ninh hàng hải ASEAN

09/10/2015 08:58 GMT+7

Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ William R.Brownfield khẳng định lại cam kết tăng cường hỗ trợ cho hoạt động thực thi pháp luật trên biển ở Đông Nam Á.

Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ William R.Brownfield khẳng định lại cam kết tăng cường hỗ trợ cho hoạt động thực thi pháp luật trên biển ở Đông Nam Á.

Tàu vận tải quân sự USNS Millinocket của hải quân Mỹ được triển khai tham gia cuộc tập trận chống hải tặc với 6 nước ASEAN đang diễn ra trên Biển Đông - Ảnh: US NavyTàu vận tải quân sự USNS Millinocket của hải quân Mỹ được triển khai tham gia cuộc tập trận chống hải tặc với 6 nước ASEAN đang diễn ra trên Biển Đông - Ảnh: US Navy
Mỹ chi hơn 100 triệu USD cho an ninh hàng hải ASEANTrợ lý Ngoại trưởng Mỹ William R.Brownfield - Ảnh: Bộ Ngoại giao Mỹ
       
Mở đầu cuộc họp báo qua điện thoại với báo giới châu Á - Thái Bình Dương vào chiều 8.10, Trợ lý Ngoại trưởng Brownfield, phụ trách công tác chống ma túy quốc tế và thực thi pháp luật, tóm tắt nội dung chuyến công du Đông Nam Á vào cuối tháng 9 với các điểm đến bao gồm Indonesia, Philippines và VN.
Có mặt trong phái đoàn còn có Tư lệnh Lực lượng tuần duyên Paul F. Zukunft.
Theo ông Brownfield, mục tiêu của chuyến công du là tiếp tục triển khai Sáng kiến Hành pháp an ninh hàng hải Đông Nam Á (MLE) được Ngoại trưởng John Kerry chính thức công bố khi ở thăm VN hồi tháng 12.2013. Cho đến nay, trong khuôn khổ MLE, Mỹ đã chi hơn 100 triệu USD cho các hoạt động xây dựng cơ sở hạ tầng; viện trợ thiết bị, bao gồm cả tàu bè; huấn luyện và bảo trì cũng như hỗ trợ kết nối và hợp tác về an ninh hàng hải trong khu vực.
Trợ lý Ngoại trưởng Brownfield cho biết MLE được điều chỉnh phù hợp với thách thức, nhu cầu và năng lực của các bên. Chẳng hạn, hiện Cảnh sát biển VN cần hỗ trợ xây dựng trung tâm huấn luyện, bảo trì và hỗ trợ tàu bè cũng như cung cấp trang thiết bị trên tàu. Mỹ đảm bảo sẽ cung cấp đúng thiết bị cần thiết phù hợp với nhu cầu hoạt động của Cảnh sát biển VN như thiết bị liên lạc viễn thông.
Về vấn đề tranh chấp trên biển, Trợ lý Ngoại trưởng Brownfield nhấn mạnh lại lập trường của Mỹ cũng như ASEAN là không cải tạo và xây thêm đảo nhân tạo; không quân sự hóa các đảo nhân tạo và không xây dựng thêm công trình mới trên những vùng đất đã cải tạo. Ông cũng không loại trừ khả năng MLE có thể tác động tích cực đến các hoạt động bảo vệ vùng biển trong khu vực.
Tàu chiến Mỹ sẽ sớm tiến sát đảo nhân tạo trên Biển Đông
Tờ Financial Times ngày 8.10 dẫn nguồn tin riêng từ Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết trong vòng 2 tuần tới, tàu chiến nước này sẽ được triển khai tiến vào phạm vi 12 hải lý xung quanh các đảo nhân tạo do Trung Quốc xây dựng phi pháp ở Biển Đông. Washington chưa bình luận về thông tin trên nhưng tờ Navy Times của hải quân Mỹ đưa tin lực lượng này đã sẵn sàng thách thức tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc áp đặt ở Biển Đông thông qua đảo nhân tạo phi pháp, chỉ còn đợi mệnh lệnh chính thức từ Tổng thống Barack Obama. Giới quan sát nhận định quyết định này được đưa ra sau khi Nhà Trắng không thể thuyết phục Bắc Kinh ngưng các hành động phi pháp ở Biển Đông trong cuộc hội đàm giữa Tổng thống Barack Obama và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hồi tháng rồi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.