Mỹ chỉ định đại sứ tại Myanmar sau 22 năm

18/05/2012 08:42 GMT+7

(TNO) Tổng thống Mỹ Barack Obama đã chỉ định ông Derek Mitchell làm đại sứ đầu tiên của nước này tại Myanmar sau 22 năm vào hôm 17.5, sau cuộc bầu cử lịch sử ở đất nước Đông Nam Á vào tháng 4 vừa qua.

“Hôm nay, tôi chỉ định đại sứ đầu tiên của chúng ta ở Myanmar sau 22 năm, Derek Mitchell, người mà cống hiến của ông từng là phương tiện để mang lại một chương mới trong quan hệ song phương của chúng ta”, ông Obama nói trong một thông báo của Nhà Trắng.

Theo Tân Hoa xã, ông Mitchell từng là đặc sứ và là điều phối viên về chính sách của chính quyền Obama tại Myanmar.

Ông Obama cũng thông báo chính phủ Mỹ sẽ nới lỏng lệnh cấm về vấn đề “xuất khẩu những ngành dịch vụ tài chính và đầu tư mới” ở Myanmar.

Tuy nhiên, ông lưu ý Washington vẫn lo ngại về “hệ thống chính trị khép kín, cách đối xử với người thiểu số, việc giam giữ những tù nhân chính trị và mối quan hệ với CHDCND Triều Tiên” của Myanmar.

Một khuôn khổ sẽ được thiết lập để bảo đảm rằng “những ai vi phạm nhân quyền, dính dáng đến tham nhũng, can thiệp vào tiến trình hòa bình hoặc cản trở tiến trình cải cách” sẽ không được hưởng lợi từ sự đầu tư của Mỹ, theo ông Obama.

Thông báo của chính quyền Obama được xem là một sự tưởng thưởng cho những cải cách dân chủ gần đây ở Myanmar. Nước này vốn tổ chức cuộc bầu cử quốc hội bổ sung lịch sử vào ngày 1.4, trong đó đảng đối lập của bà Aung San Suu Kyi đã giành thắng lợi lớn, chiếm 43 trong 45 ghế còn trống.

Cũng trong hôm 17.5, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã gặp gỡ người đồng cấp Myanmar Wunna Maung Lwin ở Washington.

Trong cuộc họp báo chung, bà Clinton đã kêu gọi Myanmar hãy tiếp tục phóng thích các tù nhân chính trị còn bị giam giữ.

Sơn Duân

>> Phó tổng thống Myanmar quy y cửa Phật?
>> Myanmar ngưng mua vũ khí từ CHDCND Triều Tiên
>> Tổng thống Hàn Quốc công du Myanmar
>> Myanmar kêu gọi kiều dân quay về
>> Giao tranh dữ dội tại Myanmar
>> Quân đội Myanmar “sẵn sàng tấn công phiến quân”
>> Bà Suu Kyi tuyên thệ trước Quốc hội Myanmar
>> Tổng thống Thein Sein gặp bà Suu Kyi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.