Mỹ cân nhắc mang hệ thống tên lửa đánh chặn THAAD đến Trung Đông

05/03/2015 14:45 GMT+7

(TNO) Quân đội Mỹ đang cân nhắc khả năng triển khai hệ thống tên lửa đánh chặn THAAD đến Trung Đông.

(TNO) Quân đội Mỹ đang cân nhắc khả năng triển khai hệ thống tên lửa đánh chặn THAAD đến Trung Đông, Reuters đưa tin.

Hệ thống phòng thủ tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) - Ảnh: AFP
Mỹ vẫn đang xem xét và chưa đưa ra quyết định liệu có triển khai hệ thống tên lửa đánh chặn THAAD ở Hàn Quốc hay ở Trung Đông, Tư lệnh Lục quân Thái Bình Dương Mỹ, đại tướng Vincent Brooks, cho biết hôm 4.3.
Tại Hàn Quốc, Mỹ dự định triển khai hệ thống tên lửa đánh chặn THAAD để đối phó Triều Tiên. Tại Trung Đông, tướng Brooks không chỉ đích danh mối đe dọa đến từ quốc gia nào. Tuy nhiên, giới quân sự Mỹ vẫn luôn lo ngại các tên lửa tầm xa của Iran có thể bắn tới các đồng minh Israel và châu Âu, theo Reuters.
Bố trí hệ thống THAAD rất tốn kém nên Mỹ cần phải cân nhắc lựa chọn điểm triển khai, Reuters dẫn lời tướng Brooks.
Quân đội Mỹ đang chuẩn bị luân chuyển một  hệ thống THAAD hiện đóng trên đảo Guam và Washington đang cân nhắc điểm bố trí THAAD tiếp theo.
Hồi tháng 6.2014, các chỉ huy quân đội Mỹ tại Hàn Quốc đã đề xuất triển khai THAAD nhằm đối phó với nguy cơ từ Triều Tiên.
Tuy nhiên, những người phản đối đề xuất này cho rằng việc triển khai THAAD đến bán đảo Triều Tiên có thể làm bùng lên căng thẳng với Nga và Trung Quốc.
Một tên lửa thuộc hệ thống THAAD của Mỹ được phóng đi - Ảnh: AFP 
THAAD là một trong những hệ thống tên lửa đánh chặn hiện đại nhất thế giới do tập đoàn Lockheed Martin chế tạo.
Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) là quốc gia đầu tiên trên thế giới mua được THAAD. Thỏa thuận trị giá 1,96 tỉ USD được công bố hồi tháng 12.2011. Tập đoàn Lockheed Martin đang muốn bán THAAD cho Qatar. Saudi Arabia cũng đang cân nhắc khả năng sở hữu THAAD.
THAAD là hệ thống bao gồm bệ phóng trên xe tải, mỗi chiếc có 8 ống phóng, cùng các tên lửa đánh chặn và radar dò mục tiêu AN/TPY-2. THAAD có khả năng bắn hạ các tên lửa đạn đạo tầm ngắn và tầm trung, trong giai đoạn giữa cuối và cuối của hành trình. Hệ thống này có thể hủy diệt tên lửa đối phương ở tầm bắn 200 km và ở cao độ 150 km, thường dùng để bảo vệ những nơi trọng yếu về chiến lược hoặc chiến thuật như sân bay hoặc khu dân cư đông đúc. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.