Mỹ cân nhắc cung cấp vũ khí cho Ukraine

03/02/2015 05:22 GMT+7

Mỹ có thể sẽ cung cấp vũ khí “mang tính phòng thủ” cho quân đội Ukraine vốn đang hứng chịu những cuộc tấn công dồn dập của quân nổi dậy ở miền đông.

Mỹ có thể sẽ cung cấp vũ khí “mang tính phòng thủ” cho quân đội Ukraine vốn đang hứng chịu những cuộc tấn công dồn dập của quân nổi dậy ở miền đông.

Thương vong tiếp tục gia tăng ở miền đông khi các cuộc đàm phán nhằm chấm dứt xung đột vẫn bế tắc - Ảnh: Reuters
Thương vong tiếp tục gia tăng ở miền đông khi các cuộc đàm phán nhằm chấm dứt xung đột
vẫn bế tắc - Ảnh: Reuters
Tờ The New York Times hôm qua dẫn lời giới chức Mỹ cho biết Ngoại trưởng John Kerry và Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Martin Dempsey đã bắt đầu nhắc đến khả năng nói trên, còn Tư lệnh NATO Philip Breedlove tỏ ra hoàn toàn ủng hộ. Ngay cả Cố vấn an ninh quốc gia Susan Rice cũng sẵn sàng xem xét lại việc viện trợ vũ khí cho chính quyền Kiev, điều mà bà từng phản đối trước đây.
Theo The New York Times, một nhóm các cựu quan chức cao cấp Mỹ cũng đã công bố một báo cáo độc lập với nội dung thúc giục Washington cung cấp cho Kiev lượng vũ khí và thiết bị phòng thủ trị giá 3 tỉ USD, bao gồm tên lửa chống tăng và máy bay do thám không người lái. Dự kiến, Ngoại trưởng Kerry sẽ đến Kiev vào ngày 5.2 để thảo luận với Tổng thống Petro Poroshenko và các quan chức cấp cao của chính quyền Ukraine về nhiều vấn đề, có thể bao gồm cả việc viện trợ vũ khí.
Trong khi đó, chiến sự vẫn đang tiếp diễn tại miền đông Ukraine. AFP dẫn lời giới chức Kiev và chính quyền địa phương hôm qua cho biết thêm 5 binh sĩ và 7 dân thường thiệt mạng kể từ đêm 1.2. Phát ngôn viên quân đội Ukraine Vladyslav Seleznyov cáo buộc phe nổi dậy tấn công lực lượng chính phủ bằng pháo và đạn cối “hơn 100 lần”. Trong khi đó, 2 người đàn ông thiệt mạng vì trúng rốc két ở làng Krimske cách Lugansk khoảng 40 km về phía tây bắc, và 1 người khác thiệt mạng trong các vụ nã pháo tại Donetsk. Chưa có bên nào nhận trách nhiệm về các vụ này. Cũng theo AFP, thủ lĩnh nổi dậy ở Donetsk Alexander Zakharchenko hôm qua tuyên bố sẽ huy động 100.000 tay súng cho chiến dịch tấn công mới chống Kiev.
Báo chí phương Tây dẫn lời giới chức NATO tuyên bố quân nổi dậy Ukraine đã chiếm thêm 500 km2 lãnh thổ trong 4 tháng qua. Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OECD) cho biết phe nổi dậy yêu cầu vẽ lại đường phân định bao gồm phần lãnh thổ mới giành quyền kiểm soát sau thất bại của vòng đàm phán mới nhất tại thủ đô Minsk của Belarus.
Trước những diễn biến trên, Tổng thống Mỹ Barack Obama lên tiếng bày tỏ lo ngại và cho biết đang cân nhắc mọi lựa chọn, trừ hành động quân sự, nhằm cô lập Nga, nước bị phương Tây cáo buộc tham gia trực tiếp vào cuộc khủng hoảng ở Ukraine. Về phần mình, Moscow chưa có phản ứng về các thông tin trên tờ The New York Times nhưng Reuters dẫn lời Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cáo buộc rằng những phát biểu của ông Obama cho thấy Mỹ đang “hậu thuẫn một hành động quân sự để can thiệp vào vấn đề Ukraine”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.